ไม่พบผลการค้นหา
'สุขุม นวลสกุล' รับพรรคพลังประชารัฐกวาดคะแนนเกินคาด แม้มีข้อกังขาแต่จะไม่ 'โมฆะ' เชื่อ จัดตั้งรัฐบาลง่ายขึ้นหลังพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนหัวหน้าพรรค

รองศาสตราจารย์สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อกังขาว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต ทั้งกรณีบัตรกับคะแนนเกินจำนวนผู้มีและมาใช้สิทธิ, ความผิดตามหน่วยเลือกตั้ง, การส่งบัตรจากนอกราชอาณาจักมารวมนับคะแนนไม่ทันและอื่นๆ โดยมองว่า เป็นเรื่องเข้าใจได้ที่ประชาชนจะไม่มั่นใจความตรงไปตรงมาของผลคะแนน เพราะที่สังเกตแม้แต่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้รับรองผลการเลือกตั้งเองอย่างดูเหมือนไม่มั่นใจ พร้อมยอมรับว่าผลการเลือกตั้งไม่เป็นทางการออกมานั้นเกินความคาดหมาย 

ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์สุขุม จะยืนยันตลอดว่า พรรคการเมืองเครือข่ายผู้มีอำนาจที่กำหนดกติกามากับมือจะจัดตั้งรัฐบาลได้ตามต้องการ แต่ก็เกินคาด เพราะไม่คิดว่าคะแนนจะถล่มทลายขนาดนี้ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครที่เบียดแย่งพื้นที่พรรคเก่าแก่ได้ แต่แง่นึงอาจเป็นได้ว่าคนอาจเบื่อหน่ายความขัดแย้งและพอใจกับผลงานที่ผ่านมาของรัฐบาล คสช. และเงื่อนไขนี้ทำให้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ของผู้มีอำนาจ หลังหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ลาออกนั้นยิ่งจะง่ายดายขึ้น

รองศาสตราจารย์สุขุม กล่าวด้วยว่า แม้ความผิดพลาดและคลุมเครือในผลการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ไม่อาจถือว่าเป็นเรื่องปกติ ขณะที่การเมืองหลังเลือกตั้งจะไม่ราบรื่น เนื่องจากแต่ละฝ่ายยังมีขุมกำลังเข้มแข็ง แต่เชื่อว่า จะไม่นำไปสู่การทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะวัฒนธรรมแบบไทยๆ ที่ขึ้นกับดุลพินิจของผู้ตัดสินซึ่งหามาตรฐานลำบาก อย่างไรก็ตาม หวังให้ประชาชนปล่อยให้กระบวนการทางการเมืองดำเนินไป ไม่ควรใช้ความคิดด้านเดียวหรืออคติ ในการพยายามล้มผลเลือกตั้ง ส่วนที่มีหลักฐานการทุจริตชัดเจน ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย