ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายงานเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ทางการสหรัฐฯ กำลังติดตามบอลลูนตรวจการณ์ระดับลอยตัวสูง ซึ่งลอยอยู่เหนือภาคพื้นทวีปของสหรัฐฯ ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมระบุว่าตัวเองได้จับตาบอลลูนดังกล่าวมาหลายวัน ในขณะที่มันค่อยๆ ลอยอยู่ทางพื้นตอนเหนือของสหรัฐฯ

“เรามั่นใจว่ามันคือบอลลูนตรวจการณ์ระดับลอยตัวสูง (ซึ่งเป็นของสาธารณรัฐประชาชนจีน)” แพทริก ไรเดอร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ “มีการสังเกตกรณีของความเคลื่อนไหวนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งก่อนการมีรัฐบาลชุดนี้”

“ขณะนี้บอลลูนกำลังลอยอยู่เหนือการจราจรทางอากาศเชิงพาณิชย์ และไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามทางทหารหรือทางกายภาพต่อผู้คนบนพื้นดิน” ไรเดอร์กล่าว พร้อมเสริมว่ากองทัพสหรัฐฯ ตัดสินใจไม่ยิงบอลลูนลูกดังกล่าวตก

ทั้งนี้ แม้ว่าเส้นทางบินปัจจุบันของบอลลูนจะเคลื่อนผ่าน “จุดที่มีความละเอียดอ่อนหลายแห่ง” แต่ไรเดอร์กล่าวว่า บอลลูนดังกล่าวไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะสามารถรวบรวมข่าวกรองอย่างมีนัยสำคัญ โดยบอลลูนได้รับการประเมินว่ามีข้อจำกัดในการดำเนินการในเชิงของการรวบรวมข่าวกรอง

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ อีกรายหนึ่งระบุว่า สหรัฐฯ เชื่อว่าดาวเทียมสอดแนมจีนในวงโคจรระดับต่ำของโลก สามารถสืบหาข่าวกรองที่ใกล้เคียงหรือดีกว่า ในขณะที่บอลลูนตรวจการณ์ระดับลอยตัวสูงซึ่งมีขนาดเท่ารถบัส 3 คัน ยังมีข้อจำกัดในการดำเนินการหาข่าวกรองของจีนได้

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ติดต่อกับรัฐบาลจีนทั้งผ่านสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน และคณะผู้แทนทางการทูตของสหรัฐฯ ในประเทศจีน ทั้งนี้ มี “คำแนะนำที่เน้นหนัก” ของผู้นำทางทหารระดับสูง รวมทั้ง มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ “ที่จะไม่มีการดำเนินการจากการเคลื่อนไหว เนื่องจากความเสี่ยงต่อความปลอดภัยและความมั่นคง ของประชาชนบนภาคพื้นจากซากเศษที่อาจเกิดขึ้นได้ ” หากทางการสหรัฐฯ ทำการยิงมันตก

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับความพยายามในการจารกรรมของจีน และการปรากฏตัวของบอลลูนในสหรัฐฯ นั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติกำลังอ่อนไหว 

เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดการณ์คาดว่าจะเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นการเดินทางครั้งสำคัญเพื่อติดตามความก้าวหน้าของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากการพบปะกับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเมื่อปีที่แล้ว 

ก่อนหน้านี้ ไบเดนได้ประกาศว่าจีนเป็น “ความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ ที่เป็นผลสืบเนื่องมากที่สุดของอเมริกา” และการแข่งขันระหว่างสองมหาอำนาจทางทหารระดับโลกนั้นมีความรุนแรง ทั้งนี้ ไบเดนได้รับรายงานถึงการติดตามบอลลูนของจีนแล้ว และได้รับคำแนะนำที่จะไม่ยิงมันตกตามที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แนะนำ


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2023/02/02/politics/us-tracking-china-spy-balloon/index.html