ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเผยผลสมัครสรรหาตุลาการศาล รธน. โดย พล.ร.อ.ปรีชาญ เจ้ากรมพระธรรมนูญ เข้าสมัครเป็นคนแรกในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการหรือเทียบเท่า ไม่ต่ำ 5 ปีหลังเปิดสมัครมาหลายวัน

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 1 คน ระหว่างวันที่ 19 มิ.ย. -3 ก.ค.2562 ในเวลาราชการ ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ โดยวันนี้ (29 มิ.ย. ) มีผู้สมัคร จำนวน 1 คน คือ พล.ร.อ.ปรีชาญ จามเจริญ อายุ 60 ปี เจ้ากรมพระธรรมนูญและอดีตหัวหน้าสำนักตุลาการทหารและตุลาการพระธรรมนูญหัวหน้าศาลทหารสูงสุด

โดย พล.ร.อ.ปรีชาญ เคยผ่านตำแหน่งสำคัญในฝ่ายเสนาธิการประจำ รองปลัดกระทรวงกลาโหม หัวหน้าสานักงานสงเคราะห์ทางกฎหมายกรมพระธรรมนูญ รองผู้บัญชาการโรงเรียนเหล่าทหารพระธรรมนูญ อัยการฝ่ายอุทธรณ์และฎีกา สำนักงานอัยการทหาร กรมพระธรรมนูญ ตลุาการพระธรรมนูญประจำสำนักตุลาการทหาร เป็น ตุลาการพระธรรมนูญ หัวหน้าศาลทหารกรุงเทพ และ ตุลาการพระธรรมนูญ หัวหน้าศาลทหารกลาง และ เป็นหัวหน้าสำนักตุลาการทหาร และตุลาการพระธรรมนูญ หัวหน้าศาลทหารสูงสุด ก่อนขึ้นเป็น เจ้ากรมพระธรรมนูญเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2560 

สำหรับการสรรหาผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เปิดรับสมัครผ่านสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะรับสรรหาเพียง 1 คน ซึ่งเป็นการสรรหาในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับการสรรหาจากผู้รับหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการหรือเทียบเท่า หรือตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองอัยการสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 8 (5)

ขณะที่การคัดเลือกอีก 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นการคัดเลือก ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูฐว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 8 (1) จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา จำนวน 3 คน และอีก 1 คนจากการคัดเลือกตามมาตรา 8 (2) จากที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง