ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษมีพระราชดำรัสถึงประชาชนว่า อังกฤษจะประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษมีพระราชดำรัสผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ วิทยุ และช่องทางโซเชียลมีเดียถึงประชาชนชาวอังกฤษว่า อังกฤษจะประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

โดยพระราชดำรัสนี้นับเป็นโอกาสเพียง 1 ใน 5 ครั้ง ที่พระองค์จะมีพระราชดำรัสถึงประชาชนในช่วงเวลาสำคัญของประเทศ

ควีนเอลิซาเบธยังขอบพระทัยประชาชนที่ทำตามกฎเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดให้กักตัวอยู่ในบ้าน เพราะพวกเขาช่วยปกป้องกลุ่มอ่อนแอและไม่ทำให้อีกหลายครอบครัวต้องเจ็บปวดจากการสูญเสียคนที่รัก

นอกจากนี้ พระองค์ทรงชื่นชมคนที่ "มาร่วมกันช่วยผู้อื่น" รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาด โดยพระองค์ตรัสว่า การทำงานทุกชั่วโมงของพวกเขา "จะนำเราเข้าใกล้ความปกติได้มากขึ้น"

พระองค์ตรัสว่า แม้ชาวอังกฤษจะเคยเผชิญความท้าทายต่างๆ มาแล้ว แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไป เพราะครั้งนี้ อังกฤษเผชิญความท้าทายนี้พร้อมกับทุกประเทศทั่วโลกที่มีความพยายามเหมือนกันที่จะใช้ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และความเห็นอกเห็นใจที่จะรักษา

พระองค์ทรงย้ำว่า ทุกคนควรทำใจให้สบายว่า แม้จะต้องอดทนต่อไป และวันที่ดีขึ้นจะกลับมา "เราจะได้อยู่กับเพื่อนอีกครั้ง เราจะได้อยู่กับครอบครัวอีกครั้ง เราจะได้พบกันอีก" ความรู้สึกเจ็บปวดที่ต้องแยกจากคนที่รักตามมาตรการเว้นระยะทางสังคมทำให้พระองค์นึกถึงประสบการณ์ที่เด็กๆ หลายคนเจอในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ "ลึกๆ แล้วเราเข้าใจว่านี่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง"

พร้อมกันนี้ยังทรงย้ำว่า ทุกคนจะสู้กับโรคนี้ไปด้วยกัน และหากทุกคนสามัคคีและแน่วแน่ "เราจะเอาชนะมันได้" และในอนาคต ทุกคนจะภาคภูมิใจในสิ่งที่ทำในการต่อสู้กับความท้าทายครั้งนี้

จอนนี ไดมอนด์ ผู้สื่อข่าวในพระราชสำนักของสำนักข่าวบีบีซีระบุว่า ที่ผ่านมา พระราชดำรัสจะมักจะระมัดระวังคำพูด เน้นย้ำเรื่องความสามัคคีและขอบคุณคน แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไป เพราะมีความทะเยอะทะยานมากขึ้นในการทำให้คนเชื่อมั่นและจุดประกายผู้คนในช่วงเวลาสำคัญของประเทศ ซึ่งคนจะจดจำร่วมกันไปตลอดกาล 

พระราชดำรัสนี้เกิดขึ้นโดยสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธและเซฮร์ เอ็ดเวิร์ด ยัง พระราชเลขาของพระองค์ และถ่ายโดยช่างภาพเพียง 1 คนที่สวมอุปกรณ์ป้องกันที่พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งพระองค์ทรงกักตัวเองอยู่ตามคำแนะนำของรัฐบาล ส่วนทีมงานคนอื่นๆ อยู่อีกห้อง

เพียงหนึ่งชั่วโมงหลังจากที่มีการถ่ายทอดพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ประกาศว่า บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากที่เขากักตัวตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา และผลตรวจออกมาว่าเขาติดโควิด-19


ที่มา : BBC, VOA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :