ไม่พบผลการค้นหา
"จ่านิว-บอล" ตั้งโต๊ะลานโพธิ์ ท่าพระจันทร์ ล่าชื่อถอด กกต. ซัด "ประยุทธ์-อภิรัชต์" ไร้วุฒิภาวะ ปั่นขวาพิฆาตซ้าย แฉ ม.หัวเมืองโดนคุกคาม นัด 5 เม.ย. ระดมถอด ก่อนปิดแคมเปญ

ที่ลานโพธิ์ คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม นำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย หรือบอล จัดกิจกรรมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักศึกษาที่ผ่านไปมาร่วมพูดคุยและลงชื่อถอดถอน กกต. กันจำนวนมาก พร้อมกันนี้ นายสรวิชญ์ ได้อ่านแถลงการณ์ ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. และนายกรัฐมนตรี ออกสารนายกรัฐมนตรี โดยพาดพิงถึงการเคลื่อนไหวล่าชื่อถอดถอน กกต. ของคนรุ่นใหม่นั้น เป็นการทำลายสถาบันหลักของชาติ ใจความว่า 

แนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรมขอแสดงความกังวลต่อสารดังกล่าว ที่จงใจบิดเบือนเจตนารมย์ของประชาชน เพื่อประโยชน์ต่อการสืบทอดอำนาจ และมุ่งสร้างความเกลียดชังในสังคม ต่อผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างสันติ บนพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย จึงขอตั้งคำถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ ว่า เป็นการสมควรหรือไม่ที่มาดูถูกวุฒิภาวะประชาชาชน ใช้วาทกรรมที่มีเจตนายั่วยุให้สังคมแตกแยก สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงต่อผู้ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างสันติ 

แนวร่วมฯ เกรงว่าถ้อยแถลงในสารนายกรัฐมนตรี จะนำไปสู่การเดินซ้ำรอยประวัติศาสตร์ ในการสร้างมวลชนลักษณะขวาพิฆาตซ้าย จากผู้ที่อ้างตนเป็นผู้ปกป้องสถาบันหลักของชาติอย่างไร้สติ ฝ่ายผู้มีอำนาจต้องหยุดบิดเบือน ให้ร้าย และดูถูกวุฒิภาวะของประชาชน เพราะพฤติกรรมนี้แท้จริงแล้วคือพฤติกรรมของผู้ที่ไร้ซึ่งวุฒิภาวะอย่างแท้งจริง เราคือประชาชนผู้ต้องการเห็นการเลือกตั้งที่เป็นธรรม ไม่ใช่ปีศาจของสังคม 

ส่วนกรณีที่ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. พาดพิงว่าเป็น ซ้ายตกขอบนั้น นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า เหตุการณ์เคยเกิดที่นี่ สำหรับขวาพิฆาตซ้าย โดยการอ้างว่า จะมีการทำลายสถาบันหลักของชาติ ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่มี เราไม่เคยพูด พูดแต่การล่าชื่อถอดถอนกกต. และการสืบทอดอำนาจของคสช. แต่พล.อ.อภิรัชต์ ยังคงตอกย้ำเรื่องนี้ ซึ่งตนไม่ทราบว่า อ้างเพื่ออะไร เพื่อผลประโยชน์ของตนเองใช่หรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้เลิกอ้างสถาบันหลักของชาติได้แล้ว คนที่พูดเรื่องนี้มีเพียงคสช.และพล.อ.อภิรัชต์ เท่านั้น และขอเรียกร้องให้ฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจ และทหาร ยุติการคุกคามนักศึกษาและประชาชน เพราะนี่ไม่ใช่พฤติกรรมที่อ้างตนว่าปกป้องชาติ ทั้งยังขอฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่า อย่าดูถูกคนรุ่นใหม่ หรือคุณเป็นผู้เซ็นต์ค้ำ กกต. จึงต้องออกมาปกป้อง 

“ยืนยันว่า เราทำตามกรอบของระบอบประชาธิปไตย ถ้าจะทำลายสถาบันหลักของชาติ คงไม่อยู่ในบทบาทนี้ ผมคงหันปืนเข้าหาพล.อ.อภิรัชต์ไปแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ กองทัพบกไม่ควรเป็นปฏิปักษ์กับประชาชนเช่นนี้” นายสิรวิชญ์ กล่าว 

ด้านนายธนวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. มีการเปิดแคมเปญล่ารายชื่อถอดถอน กกต. พร้อมกัน 14 มหาวิทยาลัยในต่างจังหวัด มีปัญหาเจ้าหน้าที่มาข่มขู่คุกคาม ให้มหาลัยสั่งห้ามใช้สถานที่ พอออกมาด้านนอก ก็ไปข่มขู่ร้านถ่ายเอกสารจนต้องปิด ผู้จัดกิจกรรมต้องไปจัดกันริมฟุตปาธข้างรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งยังมีการข่มขู่นักศึกษาที่ไม่ได้จัดกิจกรรมด้วย จึงขอประณาม การกระทำของผู้มีอำนาจ และขอให้ผู้มีอำนาจเร่งเปิดกว้างให้นักศึกษามีสิทธิและเสรีภาพในการจัดกิจกรรม โดยเฉพาะ ผบ.ทบ.ที่ต้องเคารพสิทธินักศึกษา 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการล่าชื่อถอดถอนกกต. นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ตอนนี้มี ประมาณ 3,500-4,000 รายชื่อแล้ว ตนตั้งเป้าไว้ที่ 20,000 ชื่อ ส่วนในเว็บ change.org มี 8.5 แสนรายชื่อ ซึ่งตนมีเป้าหมาย 1 ล้านรายชื่อ ส่วนในวันที่ 5 เม.ย.นี้ จะเป็นการแถลงปิดการล่ารายชื่อ โดยจะเร่งยกระดับระดมการล่าชื่อที่หอศิลป์ ซึ่งไม่ใช่การชุมนุม ส่วนข้อเรียกร้องต่างๆ ต่อกกต. เช่น ขอเรียกร้องให้เปิดคะแนนรายหน่วยเลือกตั้งก็ยังไม่ได้รับการตอบสนอง ส่วนสถานการณ์การคุกคามนักศึกษาและประชาชนนั้น ในกรุงเทพฯไม่กังวลมาก เท่าในต่างจังหวัดที่มีปัญหามาก และไม่อาจสื่อสารในวงกว้างได้มากนัก ทำให้เพื่อนนักศึกษาหลายคนวิตกกังวลเหมือนกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง