ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง เผย มาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" เฟส 2 เตรียม สรุปความชัดเจนในเดือน ต.ค.นี้ ยันนักลงทุนต่างชาติยังเชื่อมั่นประเทศไทย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแนวคิดที่จะดำเนินการมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ระยะที่ 2 ต่อเนื่องจากมาตรการระยะแรกที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่ามาตรการจะมีการกำหนดรูปแบบ หรือ เงื่อนไขอย่างไร ซึ่งอาจจะขยายการลงทะเบียนเพื่อใช้จ่ายได้ในทุกจังหวัด จากที่เลือกได้แค่จังหวัดเดียว และอาจให้สิทธิกับผู้ที่ลงทะเบียน 10 ล้านคนเดิม หรือขยายให้กับผู้สนใจราย แต่ทั้งหมดยังคงต้องพิจารณาข้อดี และข้อเสีย จากการดำเนินมาตรการระยะแรกก่อน โดยคาดว่าภายในเดือน ต.ค.นี้ จะได้ข้อสรุปชัดเจน

อย่างไรก็ตามนายอุตตม ระบุว่า อย่าไปวัดว่ามาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะแก้เศรษฐกิจได้ ซึ่งจะต้องอาศัยหลายชุดมาตรการช่วยสนับสนุนกัน

โดยในส่วนของเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปี 2562 ขยายตัวที่ร้อยละ 3 จะถึงหรือไม่นั่น ยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูอยู่ และยืนยันว่ารัฐบาลได้ทำเต็มที่ ซึ่งอย่าไปมองว่าเศรษฐกิจจะแย่ ต้องอาศัยการร่วมมือกัน ส่วนจะมีชุดมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ยังต้องคุยกัน

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังได้กล่าวว่า จากการพูดคุยกับผู้บริหาร Fitch Rating ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้ระบุว่า ประเทศไทยในอนาคตจะเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้นานาชาติเริ่มให้ความสนใจประเทศไทย เนื่องจากทราบทิศทางว่าประเทศจะเดินไปในทิศทางไหน หลังจากนี้จึงเชื่อว่านักลงทุนจะเข้ามาลงทุนมากขึ้น เห็นได้จากการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ที่เพิ่มขึ้น