ไม่พบผลการค้นหา
วงประชุม กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบฯ เดือด 'ยุทธพงศ์' เสนอโหวตชี้ขาดจัดซื้อเรือดำน้ำทันที แต่ถูก กมธ.ซีกรัฐบาลทักท้วง ที่สุดมีมติเห็นชอบให้เลื่อนพิจารณาไปก่อน เหตุต้องรอ ทร.เข้าชี้แจง ด้าน 'ยุทธพงศ์' โวยมีใบสั่งให้เลื่อนวาระออกไป

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 26 ส.ค. ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ได้มีการหารือเรื่องพิจารณางบอบรมสัมมนาอยู่นั้น ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.ได้เสนอให้ที่ประชุมให้นำวาระการพิจารณาจัดซื้อเรือดำน้ำเข้าสู่ที่ประชุม หลังจากตลอดทั้งวันมีการเลื่อนวาระดังกล่าวนี้มาตลอดจนถึงช่วงเย็น 

แต่ถูก สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ กรรมาธิการฯ ยืนยันว่าวาระนี้ยังต้องเลื่อนออกไปก่อนเพราะยังไม่มีความพร้อม และวันนี้คณะอนุ กมธ.ยังมีเรื่องอื่นที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องเรือดำน้ำทั้งการสร้างสะพาน และขอมติที่ประชุมรับรอง ซึ่งมติ กมธ.ได้เห็นชอบให้เลื่อนการพิจารณาไปก่อน ขณะที่ วราเทพ รัตนากร ในฐานประธานที่ประชุม กมธ.ได้ไกล่เกลี่ยให้ทุกฝ่ายตกลงกันให้เรียบร้อยว่ายังมีรายการอื่นที่รออยู่อีกหลายรายการ ซึ่งอาจจะเอารายงานของอนุกรรมาธิการชุดอื่นมาพิจารณาก่อนได้ 

แต่ ยุทธพงศ์ ยืนยันว่าวันนี้ต้องพิจารณารายงานเรื่องเรือดำน้ำ หากอยู่ๆ จะขอเลื่อนออกไปก็ต้องมีเหตุผล ตนไม่อยากให้ใช้คำว่าเสียงมากแล้วลากไป ถ้าหาก สัมพันธ์ เสนอให้ปิดประชุม ตนก็ขอเสนอให้เปิดประชุมต่อตามระเบียบวาระ ซึ่งมีผู้รับรองครบถ้วน  

ทั้งนี้ บรรยากาศที่ประชุมได้มีการถกเถียงกันอย่างเข้มข้น จนกระทั่ง วราเทพ เสนอให้มีการพักการประชุม 10 นาที 

'ยุทธพงศ์' โวยมีใบสั่งให้เลื่อนโหวตชี้ขาดเรือดำน้ำแน่

ต่อมา ยุทธพงศ์ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ยืนยันจะเสนอเรื่องพิจารณางบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำให้ที่ประชุมลงมติวันนี้ให้ได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเสียงของทั้งฝ่ายรัฐบาลอยู่ครบแล้วจะกลัวอะไร เชื่อว่ามีใบสั่งเข้ามาให้ที่ประชุมต้องเลื่อนเเน่นอน ไม่อย่างนั้นก็คงไม่กลัวแบบนี้ 

ทั้งนี้ ตนตั้งข้อสังเกตว่าการที่นายสันติออกมาบอกว่าเรื่องเรือดำน้ำจะเลื่อนออกไปอีก 2-3 วันและจะให้กองทัพเรือมาชี้เเจง 'ผิดปกติ' เพราะได้ผ่านขั้นตอนการชี้แจงไปหมดแล้ว ซึ่งการเลื่อนวาระออกไปอาจจะส่งผลต่อท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ที่ก่อนหน้านี้ยืนยันจะคว่ำการจัดซื้อเรือดำน้ำ 

สภา งบประมาณ เรือดำน้ำ ยุทธพงศ์ 26_200826_2.jpg

ยุทธพงศ์ ยืนยันว่า งบการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้นสามารถยกเลิกได้ แม้ว่า สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง (รมช.) การคลัง ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะระบุว่าได้ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภาฯ จนออกเป็นกฏหมายแล้วก็ตาม ซึ่งเพราะหากยกเลิกงบฯ ไม่ได้ ฝ่ายรัฐบาลจะกลัวจนขอเลื่อนวาระออกไปทำไม

สภา สันติ งบประมาณ เรือดำน้ำ 26_200826_0.jpgสภา งบประมาณ เรือดำน้ำ ธนาธร _200826_4.jpgสภา งบประมาณ เรือดำน้ำ สุพล ฟองงาม พลังประชารัฐ 26_200826_5.jpg

กมธ.ยื้อโหวต รอ ทร.มาชี้แจงก่อน

ต่อมาเวลา 18.00 น. ที่ประชุม กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ยังไม่ได้ ข้อสรุปว่าจะนำ รายงานของคณะอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์เรื่องจัดซื้อเรือดำน้ำเข้าพิจารณาภายในวันนี้หรือไม่ หลังจากที่มีการพักการประชุมไป 10 นาทีเพราะไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งภายหลังได้กลับเข้ามาพิจารณา ในเรื่องของงบจัดอบรมสัมมนากันต่อ

ด้าน ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ยังคงยืนยันที่จะนำวาระเรือดำน้ำเข้าสู่การพิจารณาให้ได้ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเลื่อนเวลาออกไป พร้อมยืนยันในช่วงที่พักการประชุมไม่ได้มีการตกลงอะไรกับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล

ขณะที่ อัครเดช วงษ์พิทักษโรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานให้กองทัพเรือเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ในสิ่งที่ทางอนุกรรมาธิการไม่สามารถตอบคำถามได้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประสานเพื่อให้กองทัพเรือได้เตรียมเอกสารประมาณหนึ่ง ทำให้คาดว่าไม่น่าจะสามารถนำเข้าที่ประชุมได้ทันวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง