ไม่พบผลการค้นหา
"ประวิตร" ยังไม่รู้ กอ.รมน.ภาค 4 ภาค ส่วนหน้า แจ้งจับแกนนำ 7 พรรคฝ่ายค้านพร้อมนักวิชาการ 12 ราย ผิด ม.116 ยุยงปลุกปั่น ย้ำต้องเหมารวมทุกคนบนเวทีที่ไม่ระงับยับยั้ง คัดค้านนักวิชาการเสนอความเห็นแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 1 เตรียมถอดเทปเสวนา 2 เวที เหนือ-อีสาน เข้าข่ายกระทำผิดอีกหรือไม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงการแจ้งความจับ 12 แกนนำ 7 พรรคฝ่ายค้าน ผิดมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นระหว่างจัดเวทีเสวนาแก้ไขรัฐธรรมและพบประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายกฎหมาย กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ที่พิจารณาดูแล้วว่าผิด ซึ่งส่วนตัวยังไม่รู้ ส่วนจะเป็นปัญหาความขัดแย้งอีกหรือไม่นั้น หากพบว่าผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี เพราะคำพูดของผู้เสวนาที่ระบุชัดจะแก้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 1 ที่เป็นความคิดเห็นของนักวิชาการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์​เพียงคนเดียว แต่ถือว่าทุกคนบนเวทีทำผิดด้วยกัน ที่ไม่ระงับยับยั้ง หรือคัดค้าน ไม่ให้พูดในประเด็นที่มีความละเอียดอ่อน

ส่วนจะเป็นการสมรู้ร่วมคิดหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าต้องดูข้อกฎหมาย พร้อมย้ำว่าข้อหาที่ กอ.รมน. แจ้งความจับนั้นพิจารณาจากภาพรวมการเสวนาเพียงแค่เวทีภาคใต้เวทีเดียว ส่วนจะย้อนกลับไปดูเทปเสวนาเวทีแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ที่ภาคเหนือและอีสานมาประกอบด้วยหรือไม่นั้น ยังไม่รู้ว่าฝ่ายกฎหมายจะนำมาพิจารณาหรือไม่แต่ก็ต้องย้อนไปดูว่าเวทีไหนผิดหรือไม่ผิด เมื่อถามว่าอาจเป็นเพราะเวทีที่ จ.ปัตตานี มีการเปิดประเด็นมาตรา 1 ของรัฐ​ธรรมนูญ​ พลเอกประวิตร ย้ำว่า กอ.รมน.ภาค 4 พิจารณาแล้วว่าผิดกฎหมาย พร้อมกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่ได้กำชับอะไรพิเศษ เพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง