ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ บอก วุฒิปริญญาเอกของ รมช.เกษตรฯ จริงหรือไม่ ไม่กระทบคุณสมบัติ เหตุรธน.ระบุ คุณสมบัติรมต.ขั้นต่ำต้องจบปริญญาตรี

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เป็นของปลอมว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติรัฐมนตรีเพียงแค่ว่า ต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่ได้บอกว่าต้องจบปริญญาอื่น โดยในส่วนของปริญญาตรี สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ตรวจสอบแล้ว และร.อ.ธรรมนัส เมื่อเขาจบโรงเรียนนายร้อยก็ถือเป็นปริญญาตรี เข้าเกณฑ์ขั้นต่ำอยู่แล้ว ส่วนปริญญาโท ปริญญาเอกจะเป็นของจริงหรือของปลอม หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

"เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้จบการศึกษาปริญญาตรีก็ตรวจสอบแค่นั้น เขาไม่อยากรู้ว่าจบปริญญาโท ปริญญาเอกที่ไหน รู้แค่จบปริญญาตรีก็พอแล้ว" นายวิษณุ ระบุ 

เมื่อถามว่า แม้จะไม่กระทบกับคุณสมบัติ แต่หากสุดท้ายพบว่าปริญญาเอกเป็นของปลอม ถือว่าเป็นการกรอกคุณสมบัติเท็จหรือไม่ 

นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ตอบในส่วนนี้ อย่าเอาสองสามเรื่องมาปนกัน ถ้าตั้งต้นด้วยเรื่องคุณสมบัติ ก็ต้องพูดเรื่องคุณสมบัติตามกฎหมาย ครบคือครบ เรื่องจบปริญญาตรีมันไม่ต้องแปล แต่หากใครมาบอกคุณไม่มีมาตรฐานจริยธรรม หรือไม่ได้สุจริตเป็นที่ประจักษ์ อันนั้นต้องพิสูจน์กันยาว ซึ่งต้องยอมรับว่านั่นเป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างหนึ่ง

เมื่อถามว่า การให้ ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงเพียงอย่างเดียว เรื่องอาจจะไม่จบ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าไม่ให้ ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงแล้วจะให้ใครชี้แจง ส่วนจะเชื่อกันหรือไม่ จะทำอย่างไรต่อ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส ต้องชี้แจงเพื่อให้คนอื่นเชื่อให้ได้ใช่หรือไม่ 

นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะคนอื่นชี้แจงใครจะไปเชื่อได้ ยังยืนยันคำเดิม “สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง”