ไม่พบผลการค้นหา
แอกเนส แปนนิเยร์-รูนาแชร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานฝรั่งเศสกล่าวว่า ร้านค้าในฝรั่งเศสจะถูกสั่งให้ปิดประตูทุกครั้งเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศ และกฎหมายฉบับใหม่นี้จะจำกัดการใช้แสงไฟนีออนเพื่อลดขยะพลังงานด้วย

แปนนิเยร์-รูนาแชร์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ระบุกับหนังสือพิมพ์จูร์แนล ดู ดิม็องเช ว่า กฎเหล่านี้ถูกบังคับใช้แล้วในบางพื้นที่ และจะถูกบังคับใช้ทั่วทั้งประเทศฝรั่งเศสในอนาคต 

ปัจจุบันนี้ ราคาพลังงานในยุโรปปรับตัวพุ่งสูงขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียทำสงครามรุกรานยูเครน ราคาพลังงานที่สูงขึ้น ส่งผลให้เกิดวิกฤตพลังงาน และร้านค้าใดก็ตามที่เปิดเครื่องปรับอากาศ แต่ไม่ยอมปิดประตูมิดชิด จะถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 750 ยูโร (ประมาณ 28,000 บาท) หากฝ่าฝืนกฎดังกล่าว

แปนนิเยร์-รูนาแชร์ กล่าวว่า การเปิดประตูทิ้งไว้ขณะที่เปิดเครื่องปรับอากาศเป็นเรื่องที่ “ไม่สมควรทำ”โดยเธอจะออกกฎหมายสองฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับขยะพลังงานในอีกไม่กี่วันข้างหน้า “อันดับแรกเราจะขยายการห้ามใช้ป้ายไฟโฆษณา ไม่ว่าเมืองจะมีขนาดเท่าไรก็ตาม ระหว่างช่วงเวลาตีหนึ่งถึงหกโมงเช้า ต่อมาเราจะห้ามร้านค้าเปิดประตูทิ้งไว้ขณะที่ใช้เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความร้อน”

กฎหมายห้ามใช้ป้ายไฟนีออนของฝรั่งเศส ถูกบังคับใช้แล้วในพื้นที่ที่มีประชากรน้อยกว่า 800,000 คน ยกเว้นแต่สนามบินและสถานีรถต่างๆ ที่ยังสามารถใช้ป้ายไฟนีออนได้

อย่างไรก็ดี บริษัท เชลล์ กลับออกมาเตือนว่า การปันส่วนพลังงานตามแนวกฎหมายของกระทรวงการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงในสหภาพยุโรปได้ ในขณะที่ภูมิภาคยุโรปกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนก๊าซจากรัสเซีย

ปัจจุบัน ฝรั่งเศสยังต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลความต้องการซื้อเครื่องปรับอากาศมีมากขึ้น


ที่มา: 

https://www.bbc.com/news/world-europe-62286924