ไม่พบผลการค้นหา
สื่อจีนรายงานอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของไทยได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานบริหารคุมท่าเรือในเมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้งของจีน

สื่อจีนรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนและประธานบริหารบริษัทซัวเถา อินเตอร์เนชั่นเเนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล นับตั้งแต่วันที่ 12 เดือนธันวาคม ปี 2561 ซึ่งหนึ่งในพนักงานบริษัทซัวเถาฯ กล่าวกับสื่อจีนว่า เรื่องนี้เป็นที่รับทราบกันดีภายในบริษัท

บริษัทซัวเถา คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัลเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท Hutchison Port Shantou ของฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 70 เปอร์เซ็น ร่วมกับบริษัท China Merchants Port Development (เซินเจิ้น) และรัฐวิสาหกิจของเมืองซัวเถาอีก 30 เปอร์เซ็นต์

ท่าเรือซัวเถาเป็น 1 ใน 25 ท่าเรือหลักของจีนและเป็น 1 ใน 5 ของศูนย์กลางท่าเรือหลักในมณฑลกวางตุ้ง ทั้งนี้ท่าเรือซัวเถายังเป็นหนึ่งใน 2-3 ท่าเรือที่มีปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทรนเนอร์มากกว่า 1 ล้านตู้ที่ตั้งอยู่นอกพื้นที่เขตเศรษฐกิจชายฝั่งสามเหลี่ยมแม่น้ำเพิร์ล สามเหลี่ยมแม่น้ำแยงซีและอ่าวโป๋ไห่ทางตอนใต้ของจีน

มณฑลกวางตุ้งเป็นหนึ่งในมณฑลที่มีชาวจีนอพยพมายังประเทศไทยมากที่สุดในอดีต ซึ่งบรรพบุรุษของอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์และทักษิณ ชินวัตรก็มีถิ่นฐานอยยู่ในมณฑลดังกล่าวเช่นกัน และเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์และทักษิณ ชินวัตรเดินทางไปยังเมืองเหมยโจว ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง เพื่อคาราวะบรรพบุรุษของตระกูลและเยี่ยมญาติทางฝ่ายบิดา โดยมีประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวออกมาต้อนรับอย่างอบอุ่น

ขณะที่เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสตั้งข้อสังเกตว่า การปรากฎตัวของอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์และทักษิณ ชินวัตรนั้นตรงกับช่วงที่รัฐบาลทหารของไทยประกาศเลื่อนการจัดการเลือกตั้งอีกครั้ง

สวี หลี่ผิง ศาสตราจารย์สถาบันเอเชียน-แปซิฟิกศึกษา ของวิทยาลัยศาสตร์จีนในปักกิ่งกล่าวว่า "จีนพยายามจัดการความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลทหารและพี่น้องตระกูลชินวัตร ซึ่งที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยทั้ง 2 คน มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับทางรัฐบาลจีนมาโดยตลอด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง