ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่ม Start up People  จัดกิจกรรม "ปิดสวิตช์ ส.ว." ประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี ด้าน"ครูโบว์" กร้าว หาก ส.ส.ในสภาจัดการไม่ได้ ก็ต้องมาเจอกันบนท้องถนน

กลุ่ม Start up People หรือ กลุ่มพลังประชาชน นำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ ครูโบว์ และนายธนวัฒน์ วงศ์ชัย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรม "ปิดสวิตช์ ส.ว." บริเวณ ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมีประชาชนกว่า 300 คน ร่วมกิจกรรม ซึ่งประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมได้เขียนจดหมาย เพื่อส่งให้ ส.ว.ทั้ง 250 คน เคารพเจตจำนงประชาชน ไม่มายุ่งเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรี และยังเปิดรับจดหมายทาง Social Network รวมถึงให้ประชาชนร่วมลงชื่อในเว็บไซต์ change.org ด้วย

นายสิรวิชญ์ อ่านแถลงการณ์ ระบุถึง ส.ว.ที่มาจากการสรรหา โดย คสช.เข้าข่าย "ส.ว. พวกพ้อง” มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ และการให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานสรรหา ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 269 (1) ซึ่งกำหนดให้คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง จึงสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโมฆะด้วย ทางกลุ่มจึงขอเรียกร้องมโนสำนึกของ ส.ว.250 คน ให้งดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แล้วปล่อยให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของ ส. ส. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

นางสาวณัฏฐา กล่าวปราศรัยใหญ่ตอนหนึ่งระบุว่า คำถามพ่วงประกอบการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเปิดช่องทางให้ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง มีสิทธิ์ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีและอยู่ในอำนาจ 5 ปีนับแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้นั้น แม้รัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติ แต่ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญถูกปิดกั้นมีการจับกุมคุมขังผู้ร่วมณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ หรือมีการใช้กฎหมายปิดปากประชาชน จึงมีคน จำนวนมากไม่รู้เนื้อหาที่ยัดไส้พ่วงมาใน การลงประชามติ โดยขอให้สว เคารพเสียงของประชาชนปล่อยให้ ส.ส. เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี

นางสาวณัฏฐายังเรียกร้องไปถึงนักการเมือง ที่ได้เป็น ส.ส.จากการเลือกตั้งให้ทำหน้าที่ของตัวเอง ช่วยกัน "ปิดสวิตช์ ส.ว." หากตัวแทนของประชาชนจัดการปัญหานี้ในรัฐสภาไม่ได้ ก็ต้องมาเจอกันบนท้องถนน

ด้านนายธนวัฒน์ ระบุว่าประชาชนตอบรับเป็นอย่างดีในการจัดกิจกรรมวันแรก โดยจากนี้จะมีการ กระจายตั้งโต๊ะตามจุดต่างๆ คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะได้จดหมาย 10,000 ฉบับ ส่งถึงมือ ส.ว.ทั้ง 250 คนในวันเปิดประชุมสภาตามที่ตั้งเป้าไว้ ซึ่งโอกาสนี้ 250 ส.ว.จะได้พิสูจน์ตัวเองว่าฟังเสียงประชาชนเจ้าของอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศหรือจะฟังคนที่แต่งตั้งมา และหาก ส.ว.ไม่ฟังเสียงประชาชน ได้ทางกลุ่ม จะหารือ เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไป