ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำชุมนุมราษฎรประสงค์ ประกาศยื่นทูตเยอรมัน 26 ต.ค. ตรวจสอบประมุขรัฐไทย เปล่งคำขวัญใหม่ "กล้ามาก เก่งมาก ขอบคุณ" ก้อง ราชประสงค์

การชุมนุมของเยาวชน นักเรียนนักศึกษาและประชาชน ที่แยกราชประสงค์ แขวนป้าย "พื้นที่ ประชาธิปไตย ปลอดเผด็จการ" และ "ราษฎรประสงค์" ที่สะพานลอยและสกายวอล์ก โดยชุมนุมมาตั้งแต่เวลา 16.00 น. จนถึงเวลาประมาณ 19.40 น. ต้องใช้ลำโพงและเครื่องขยายเสียงขนาดเล็กสื่อสารกับมวลชนหลายจุด ทั้งส่วนของนักเรียน, กลุ่มหลากหลายทางเพศ, กลุ่มเรียกร้องรัฐสวัสดิการ 

ก่อนมีการนำรถยนต์ติดเครื่องเสียงเป็นเวทีชั่วคราว บริเวณแยกราชประสงค์ และมวลชนที่กระจายแต่ละจุด ขยับและเคลื่อนย้ายมารวมกัน เพื่อฟังการปราศรัยเป็นเวทีหลักเวทีเดียว สลับกันขึ้นปราศรัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ถูกหมายเรียกในคดีชุมนุมต่างๆ และที่เคยถูกควบคุมตัวที่ ตชด.ภาค 1

โดยเนื้อหาการปราศรัยมุ่งโจมตีการคุกคามประชาชนและใช้กฎหมายปิดปากเยาวชนนักศึกษาโดยอำนาจรัฐ, การบริหารงานที่ล้มเหลวและครองอำนาจยาวนานของ "รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์", ความรุนแรงจาก "ม็อบกลุ่มคนเสื้อเหลือง" ที่ทำร้ายร่างกายนักเรียนและนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง, เหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนในวาระครบรอบ 16 ปีเหตุการณ์ตากใบ, เรื่องเครื่องแบบทรงผมนักเรียน ตลอดจนเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำและผู้ถูกคุมขังจากการร่วมชุมนุมและปราศรัยทั้งหมด 

รวมถึงยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องของคณะราษฎร 2563 ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องลาออก 2.ร่างรัฐธรรมใหม่ที่มาจากประชาชน และ 3.ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ให้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ 

ก่อนยุติการชุมนุมได้ประกาศให้มวลชนรวมตัวกันบริเวณ "แยกสามย่าน" และมุ่งสู่สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) เพื่อร่วมกันยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตฯ กรณีประมุขรัฐไทย อำนาจอธิปไตยเหนือเขตแดน หรือการกระทำที่ผิดกฎหมายของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และเพื่อให้ประเทศไทยกลับสู่ครรลองในระบอบประชาธิปไตยอันมีกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง 

พร้อมประกาศยุติการชุมนุมเมื่อเวลาประมาณ 21.21 น.

ขณะที่กลุ่มนิติธร ล้ำเหลือ ประกาศนัดรวมตัวกลุ่มประชาชนคนไทยที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมันฯ เวลา 14.00 น. วันที่ 26 ต.ค. เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: