ไม่พบผลการค้นหา
‘ศุภชัย’ ขอโทษคู่กรณีกลางสภาฯ ปมด่า “ไอ้โง่” ยอมรับเพลินปาก แต่ไม่มีเจตนาด่าชาวสกลนคร ด้าน ‘ภูมิใจไทย’ ขอเลื่อน พ.ร.บ.กัญชาฯ ขึ้นถกต่อสัปดาห์ถัดไป ‘ฝ่ายค้าน’ ขอพ่วง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิต ตามมาด้วย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ได้ขอหารือต่อที่ประชุมให้เลื่อนระเบียบวาระพิจารณา พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ขึ้นมาพิจารณาต่อจากวาระปัจจุบัน คือวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งจะเข้าสู่วาระดังกล่าวได้ในสัปดาห์ต่อไป

แต่ วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นกล่าวว่า ตนเห็นด้วยในการเลื่อนวาระขึ้นมา เพราะ พ.ร.บ.กัญชาฯ ถือเป็นกฎหมายสำคัญที่มีผลกระทบต่อประชาชน แต่กฎหมายอีกกลุ่มก็เกี่ยวข้องกับประชาชนอย่างยิ่งเช่นกัน เช่น กฎหมายสมรสเท่าเทียม หรือ พ.ร.บ.คู่ชีวิตฯ ที่รอคิวอยู่ จะสามารถเสนอเลื่อนวาระดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาด้วยได้หรือไม่

จากนั้น จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ขอเสนอญัตติซ้อนในนามพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ในสัปดาห์ต่อไป ขอให้เลื่อนระเบียบวาระ พ.ร.บ.กัญชาฯ ขึ้นมาก่อน และขอให้ตามด้วย พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ.คู่ชีวิต

ซึ่ง ภราดร กล่าวว่า ไม่ขัดข้องหากพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องการจะเลื่อนระเบียบวาระมาเป็นกลุ่ม และพร้อมจะถอนญัตติของตนเพื่อให้ดำเนินการตามญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้

B6273ACF-F72B-42F5-9867-93B7C003FE09.jpegDDB9FCDB-4D1D-45EB-B3B7-1360BB8ECCC3.jpeg1A5DFF62-CACC-49FA-9AE2-3D68D62E28FB.jpeg


'ศุภชัย’ ขอขมากลางสภาฯ ปมด่า “ไอ้โง่”

ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ พัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทยหารือต่อที่ประชุมกรณีที่มีศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ได้ประพฤติเสื่อมเสีย กล่าวหาตนว่า “ไอ้โง่” ตามที่ปรากฏเป็นข่าว กรณีดังกล่าวควรทำอย่างไร โดย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานการประชุมย้ำว่า ตนทราบเรื่องนี้แล้ว แต่เรื่องภายนอกสภาฯ ไม่ควรใช้เวลาของสภาฯ สะสาง จะเป็นการไม่สมควร

ชวน ยังกล่าวว่า ตนรู้ว่ากรณีนี้กำลังพาดพิงถึง ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ ศุภชัย ก็ได้แจ้งตนว่า อยากขอหารือในประเด็นนี้เช่นกันเพื่อขออภัยสมาชิก แต่ตนเห็นว่าไม่ควรนำเรื่องภายนอกมาหารือในสภาฯ เพราะงานของสภาฯ จะเดินต่อไม่ได้ แต่ในโอกาสนี้ตนจะอนุญาตให้สมาชิกหารือได้ เนื่องจากตำแหน่งรองประธานฯ ควรมีความรับผิดชอบมากเป็นพิเศษ

พัฒนา กล่าวต่อว่า เรื่องแบบนี้ไม่ควรจบแค่ขออภัย หรือขอถอนคำพูด เพราะเป็นเรื่องที่หนักหนา และศุภชัยได้ติดต่อมาเพื่อขออภัยเป็นการส่วนตัวแล้ว ตนจึงจะไม่ดำเนินคดีในทางอาญา โดย ชวน ได้สั่งให้ พัฒนา หยุดอภิปราย เนื่องจากให้เวลาพอสมควรแล้ว

เช่นเดียวกับ นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ได้ขอหารือในประเด็นนี้เช่นกัน แต่ก็มีสมาชิกประท้วง โดยย้ำว่าไม่ควรอภิปรายนอกประเด็น นำเรื่องส่วนตัวมาพูด ซึ่ง ชวน ยืนยันว่าตนอนุญาตให้อภิปรายแล้ว และขอให้นิยมอภิปรายอย่างกระชับ

จากนั้น ศุภชัย ได้ลุกหารือเช่นกัน โดยยอมรับว่าในวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ขึ้นปราศรัยหาเสียงกับสมาชิกพรรคภูมิใจไทยที่ จ.นครพนม แต่อาจจะเพลินไปหน่อย ท่ามกลางบรรยากาศที่ประชาชนมากมาย ขอยอมรับว่าตนพูดตามนั้นจริง แต่ยืนยันว่าไม่ได้หมายความว่าประชาชนชาวสกลนครโง่ และตนปราศรัยในฐานะว่าที่ผู้สมัครฯ ของพรรค ไม่ใช่ในฐานะ ส.ส. หรือรองประธานสภาฯ

“ในเมื่อตัวผมได้พูดออกไป พลาดพลั้งไปแล้ว ผมขอยอมรับกับท่านประธานฯ ฝากไปถึงสมาชิกทั้ง 2 ท่าน และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ว่าผมกราบขออภัยในสิ่งที่ผมพูดขึ้นมา กราบขอโทษเพื่อนๆ ครับ” ศุภชัย กล่าว พร้อมยกมือไหว้

จากนั้น ยังมีสมาชิกพยายามขออภิปราย แต่ ชวน ได้ห้ามไว้ และย้ำว่าเป็นเรื่องภายนอก ซึ่งต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ถ้ามาใช้ในสภาฯ จะกินเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ จึงต้องขอยุติเรื่องนี้แล้ว