ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญวาระ 2 วันที่ 2 ฝ่ายค้าน - ส.ว.โต้กันวุ่น หลัง ‘อมรัตน์’ ชง ห้าม แม่น้ำ 5 สาย เป็น ส.ส.ร.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ก.พ. ที่รัฐสภา ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีการพิจารณา "ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ... ในวาระที่สอง พิจารณาเรียงลำดับรายมาตรา เป็นวันที่ 2 โดยเริ่มจาก 256/3 ว่าด้วยคุณลักษณะ บุคคลต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ไม่เห็นว่าด้วยที่ห้ามพระภิกษุ สามเณร นักบวช สมัครเป็น ส.ส.ร. เพราะทุกคนควรมีสิทธิ และการปิดแคบจะเท่ากับการปิดพื้นที่มากเกินไป ทุกคนในประเทศเกิดมาย่อมมีสิทธิอันพึงมี ดังนั้น ควรจะไปกำกัดสิทธิเกี่ยวกับการกระทำทุจริตมากกว่า การจำกัดสิทธิเช่นนี้ ไม่สามารถทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยได้

 รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 76E-A137-3CF8E816666C.jpeg

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขอเสนอให้เพิ่มคำว่าผู้ที่จะมาเป็น ส.ส.ร. ต้องมีจิตใจฝักใฝ่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ควรเห็นดีเห็นงาม รับผลประโยชน์จากการรัฐประหาร ไม่เคยรับใช้อำนาจนอกระบอบ

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีความพยายามถ่วงการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ออกไป ถือว่าตลกร้าย แต่ตนยังมีความหวังว่าจะขจัดรัฐธรรมนูญ 2560 ออกไป คนที่ปกป้องประชาธิปไตยทั่วประเทศย่อมมีความหวัง ขอบคุณพลังนอกสภา เช่น กลุ่มราษฎร ที่ทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้เกิดขึ้น

อมรัตน์ กล่าววว่า ขอเสนอให้ห้ามกลุ่มคนอย่างแม่น้ำ 5 สาย เข้ามาเป็น ส.ส.ร.ด้วย เพราะการทนอยู่กับรัฐธรรมนูญปี 2560 เปรียบเหมือนการถูกจับแต่งงานแบบคลุมถุงชน แต่งงานกับคนที่ไม่ได้รัก ผลที่ได้คือความอึดอัด ทรมาน อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวล เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ร.200 โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะ กกต.ทำให้ไม่รู้สึกไว้วางใจได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายของ อมรัตน์ ทำให้ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.ลุกขึ้นประท้วงว่า “ไหนบอกประชาธิปไตย แต่ไปห้ามคนโน้นคนนี้ ดังนั้น ผมขอเสนอให้ห้ามคนคิดล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามนักโทษหนีคดี เช่น คดีโกงจำนำข้าว และห้ามคนที่อยู่หลังม็อบ สมัครเป็น ส.ส.ร.ด้วย

นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง โดยขอให้ กิตติศักดิ์ ถอนคำพูด โดยเฉพาะคำว่าโกงจำนำข้าว ซึ่งไม่มีหลักฐานใดๆ แต่ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา วินิจฉัยว่า ไม่มีการระบุชื่อ จึงไม่ต้องถอนคำพูด จากนั้น กิตติศักดิ์ ลุกขึ้น กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าว ศาลตัดสินจำคุกแล้ว 40-50 ปี ไม่เชื่อก็ไปดูได้

จากนั้น อมรัตน์ สรุปว่า แม่น้ำ 5 สาย หมายถึงคนที่เคยกินข้าวหม้อเดียวกับ คสช. โดยยอมรับอำนาจนอกระบอบประชาธิปไตย เคยรับรองอำนาจคณะรัฐประหาร หรืออำนาจเถื่อน และเคยได้รับผลประโยชน์จากคนที่ล้มล้างรัฐธรรมนูญ ไม่ควรมีคนเหล่านี้ใบบัตรเลือกตั้ง ส.ส.ร.

ปิดสมัยประชุมรัฐสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. ในฐานะกรรมาธิการ ชี้แจงว่า มาตรา 256/3 ว่าด้วยคุณลักษณะ บุคคลต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ร. โดยผู้สมัคร ส.ส.ร.ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป เพื่อเปิดโอกาสให้คนอายุน้อยได้สมัครเป็น ส.ส.ร. โดยมีการแก้ไข เปิดกว้างการสมัครเป็น ส.ส.ร. เช่น ไม่ได้ห้ามเจ้าของหนังสือพิมพ์ ไม่ได้ห้ามผู้ที่พ้นโทษยังไม่เกิน 10 ปี หรือ ออกจากคุกก็มาสมัครได้เลย ส่วนพระภิกษุ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ห้ามพระภิกษุใช้เลือกตั้งอยู่แล้ว ส่วนข้อเสนอของ อมรัตน์ จากพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีการพิจารณาในกรรมาธิการตั้งแต่แรก แต่ก็รับฟัง

ที่สุดที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ลงมติ เห็นด้วยให้มีการแก้ไขมาตรา 256/3 ตามกรรมาธิการ 539 ต่อ 50 เสียง และ งดออกเสียง 17