ไม่พบผลการค้นหา
‘ประวิตร’ ยันชง กกต.ปม21สส.แล้วต้องหาพรรคใหม่​ โยนถามกระแส"วิชญ์" ไปคุมพรรคใหม่​ ลั่นเสียงรัฐบาลในสภาฯ ไร้ปัญหาโหวตกฎหมายสำคัญ ด้าน 'ไพบูลย์' ย้ำไม่ทบทวนมติพรรคขับกลุ่มธรรมนัส

วันที่ 25 ม.ค. 2565 พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารั​ฐ​ ขอให้ทบทวนมติการขับ 21 ส.ส.พ้นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา​ ว่า​ "มันจบไปแล้ว​" พร้อมทั้งได้มีการส่งเรื่องไปให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ไปเรียบร้อยแล้ว​ โดยส.ส.ทั้ง​ 21 คน​จะต้องไปอยู่สังกัดพรรคใหม่​ 

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่หลังขับ 21 ส.ส.ออกจากแล้​วจะทำให้เกิดปัญหารัฐบาลปริ่มน้ำ พล.อ.ประวิตร​ ยืนยันว่า​ แม้จะไปอยู่พรรคใหม่​ แต่ยังคงสนับสนุนรัฐบาล​ พร้อมปฏิเสธไม่ทราบกระแสข่าวพรรคใหม่​นั้น​ มีพล.อ.วิชญ์​ เทพหัสดิน​ ณ​ อยุธยา​ เป็นหัวหน้าพรรค​ โดยระบุว่า​ "เป็นเรื่องของพรรคโน้นเขา​ ผมจะไปรู้ได้อย่างไรล่ะ​ อยากรู้ก็ไปถามกระแส คุณรู้มาจากกระแส​ ก็ไปถามกระแสดู"

พล.อ.ประวิตร​ ยังยืนยันอีกครั้ง ว่าเสียงในสภาฯ เพียงพอ​ ไม่มีปัญหาต่อการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ​ แม้ทาง นิโรธ​ สุนทรเลขา​ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล​ จะยอมรับว่า​ เสียง​ ส.ส. ฝั่งรัฐบาลมีปัญหา​​ ซึ่งพล.อ.ประวิตร ระบุว่า​ "จะฟังประธานวิปรัฐบาล​ หรือ​ จะฟังผมล่ะ" 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกครั้งถึงปัญหาเสียง​ ส.ส.​ เพราะที่ผ่านมาเกิดสภาล่มหลายครั้ง​ พล.อ.ประวิต​ร ระ​บุว่า​ คนมาไม่ครบจะทำอะไรได้​ เขาป่วยเป็นโควิด-19 กันตั้งเยอะแยะ​ เมื่อเรียกให้ส.ส.แสดงตน​ จึงทำให้ไม่ครบองค์​ประชุม​ ทั้งเรื่องนี้ไม่ต้องกำชับ ส.ส.เพิ่ม​ สมาชิกรู้กันดีอยู่แล้ว

'ไพบูลย์' เร่งสอบข้อเท็จจริงปมสมศักดิ์ ย้ำไม่เปลี่ยนมติพรรค

ด้าน ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี สมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ซึ่งเป็น 1 ใน 21 ส.ส.ที่พรรคมีมติขับออก ได้ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐขอทบทวน และอ้างว่าไม่ได้ร่วมรับรู้กับข้อเสนอปรับโครงสร้าง ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า สมศักดิ์ อยู่ร่วมในห้องประชุมหรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อสรุป แต่จากการสอบถามเพื่อน ส.ส.ได้รับการยืนยันว่า สมศักดิ์ อยู่ในห้องประชุมและร่วมลงมติด้วยตลอด จากนี้จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด พร้อมยืนยัน พรรคไม่มีเปลี่ยนใจย้อนหลัง เนื่องจากมีมติไปแล้ว และหัวหน้าพรรคได้ส่งมติไปยัง กกต.ตามขั้นตอนแล้วเช่นกัน ซึ่งทั้ง 21 คน พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ หากไม่สามารถไปสังกัดพรรคอื่นได้ภายใน 30 วัน ถือว่าต้องพ้นสมาชิกภาพจากการเป็น ส.ส.ตามกฏหมาย 

ส่วน กกต.จะส่งกลับมาเพื่อให้พรรคทบทวนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ กกต. ซึ่งสิ่งที่กกต.จะพิจารณาก็คือ เอกสารการประชุม องค์ประชุม ซึ่งต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมติ 

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคแทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา นั้น เป็นอำนาจของพล.อ.ประวิตร ที่ต้องเลือกในที่ประชุมใหญ่ เช่นเดียวกัน หากจะหารักษาการเลขาธิการพรรค ก็เป็น พล.อ.ประวิตร เพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะต้องตัดสินใจ