ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกกระทรวงกลาโหม แจง นำเข้าแอมโมเนียมไนเตรต อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การนำเข้าสารแอมโมเนียมไนเตรต ซึ่งเป็นสาเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศเลบานอน ว่า ปัจจุบันการนำเข้าสารแอมโมเนียมไนเตรต เป็นสารเคมี ซึ่งถือว่าอยู่ในบัญชียุทธภัณฑ์ อยู่ในความควบคุมของกระทรวงกลาโหม ตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 (พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์) โดยกรมการอุตสาหกรรมทหาร จะต้องมีกรรมวิธีการขอนำเข้า

พร้อมกับยืนยันว่า ตรงนี้ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับประเทศไทยเพราะอยู่คนละประเทศ แล้วไทยก็ไม่ได้สั่งแอมโมเนียมไนเตรตจากเลบานอน อีกทั้งของไทยก็มีมาตรการดูแลที่เข้มงวดดีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่แล้วแอมโมเนียมไนเตรตที่ใช้ในประเทศ ใช้ในอุตสาหกรรมโรงโม่หิน การนำเข้า มีและใช้ จะต้องอยู่ในการควบคุมตามกฎหมาย ภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ ปี 2530 ได้แต่งตั้ง เจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแล อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้ง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ปี 2530 ไม่ว่าจะนำไปเก็บ หรือ นำไปใช้ จะมีเจ้าหน้าที่ในการควบคุม และสามารถตรวจสอบได้ว่าใช้ไปจำนวนเท่าไหร่ เหลือจำนวนเท่าไหร่ และใช้ในประโยชน์อะไร ทั้งหมดต้องให้รายงานเป็นบันทึกไว้เพื่อสามารถตรวจสอบได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง