ไม่พบผลการค้นหา
คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการ FBI กล่าวว่า ทางหน่วยงานเชื่อว่า "เป็นไปได้มากที่สุด" ว่า โควิด-19 มีต้นกำเนิดใน "ห้องปฏิบัติการที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีน" ก่อนกล่าวเสริมในการให้สัมภาษณ์กับทาง Fox News ว่า “FBI ประเมินมาระยะหนึ่งแล้วว่าต้นตอของโรคระบาดน่าจะมาจากห้องห้องปฏิบัติการ”

ความเห็นในครั้งนี้ นับเป็นการยืนยันต่อสาธารณชนครั้งแรก ถึงการสรุปข้อคิดเห็นของ FBI ว่าโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลกเกิดขึ้นได้อย่างไร อย่างไรก็ดี จีนปฏิเสธการรั่วไหลของเชื้อไวรัสจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น โดยทางการจีนระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นการหมิ่นประมาท

ความเห็นของเรย์มีขึ้น 1 วันหลังจากที่เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน เรียกร้องให้จีนแสดงออกอย่าง “ซื่อตรงมากขึ้น” เกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด-19 โดยในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอังคาร (28 ก.พ.) เรย์กล่าวว่าจีน "ได้พยายามอย่างมากที่สุด เพื่อขัดขวางและทำให้เกิดความสับสน" ต่อการสืบสวนสอบสวนเพื่อระบุต้นตอของการระบาดใหญ่ทั่วโลก “และนั่นเป็นเรื่องที่โชคร้ายสำหรับทุกคน” เรย์กล่าวย้ำ

งานศึกษาบางชิ้นบ่งชี้ว่า ไวรัสได้ระบาดข้ามจากสัตว์สู่มนุษย์ในเมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน โดยอาจเป็นไปได้ว่ามันเริ่มระบาดในตลาดอาหารทะเลและสัตว์ป่าของเมือง ทั้งนี้ ตลาดแห่งนี้อยู่ห่างจากห้องปฏิบัติการไวรัสชั้นนำระดับโลกอย่างสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ด้วยการขับรถประมาณ 40 นาที โดยห้องปฏิบัติการดังกล่าวมีการดำเนินการวิจัยเกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนา

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ อื่นๆ ได้ให้ข้อสรุปที่แตกต่างกันกับ FBI โดยมีระดับความเชื่อมั่นว่าโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการที่แตกต่างกันในการค้นพบของแต่ละหน่วยงานเอง ทั้งนี้ สื่อของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) ว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ประเมินด้วย "ความมั่นใจที่ต่ำ" ว่า โควิด-19 ได้รั่วไหลออกมาจากห้องปฏิบัติการ อย่างไรก็ดี กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เคยกล่าวไว้ว่า หน่วยงานยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าไวรัสเริ่มอุบัติขึ้นอย่างไร

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ก.พ.) จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สนับสนุน "ความพยายามทั้งหมดของรัฐบาล" เพื่อค้นหาว่าโควิด-19 เริ่มอุบัติขึ้นอย่างไร แต่เคอร์บีระบุเสริมว่าสหรัฐฯ ยังขาดข้อสรุปชี้ขาดที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

รายงานที่ไม่เป็นความลับซึ่งเผยแพร่โดยเจ้าหน้าที่สายลับระดับสูงของสหรัฐฯ ในเดือน ต.ค. 2564 ระบุว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ 4 แห่งประเมินด้วย "ความมั่นใจที่ต่ำ" ว่าโควิด-19 มีต้นตอมาจากสัตว์ที่ติดเชื้อหรือไวรัสที่เกี่ยวข้อง

เป็นเวลากว่าหลายเดือนของการระบาดใหญ่ในช่วงยอดผู้ติดเชื้อสูงสุด หลายฝ่ายมีการตั้งข้อสมมติฐานการรั่วไหลของโควิด-19 ว่าอาจมีที่มาจากห้องปฏิบัติการ อย่างไรก็ดี มีการโจมตีอย่างกว้างขวางว่าข้อสมมติฐานดังกล่าวเป็นทฤษฎีสมคบคิด โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชั้นนำต่างออกมาปฏิเสธความคิดที่ว่า โควิด-19 อาจถูกพัฒนาขึ้นในห้องปฏิบัติการ ก่อนที่มันจะรั่วไหลออกมาภายนอก

จากการสอบสวนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ต่อต้นกำเนิดของโควิด-19 ในจีน ทางองค์การระบุว่าทฤษฎีการรั่วไหลของห้องปฏิบัติการ "ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง" แต่หลังจากการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับการสอบสวนที่ผู้คนตั้งคำถามถึงความโปร่งใส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกจึงได้ออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนใหม่ โดยเขากล่าวว่า "สมมติฐานทั้งหมดยังคงเปิดอยู่ และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม"

โควิด-19 อุบัติขึ้นครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปี 2562 และหลังจากนั้น มันได้แพร่ระบาดไปทั่วทุกมุมโลก ก่อนที่จะนำไปสู่การเสียชีวิตของประชากรโลกกว่าเกือบ 7 ล้านคน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-64806903?fbclid=IwAR2uZEC19j-vxeHN4Hu--RQBNVSkZ6lbSMmCtwN8OJsnMol6Tm5JTvjBZSU