ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกรัฐบาล ยืนยันนายกฯ ฉีด วัคซีน 'แอสตราเซเนกา' ตามเดิม 12 มี.ค. ซึ่งแพทย์แนะนำมา หลังมีข่าวชาติยุโรป 6 ประเทศระงับการฉีด จากผลข้างเคียงเลือดแข็งตัว

จากกรณีการแชร์ข่าวกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กประกาศระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย เพื่อรอการตรวจสอบรายงานที่เกิดขึ้น ขณะที่มีอีก 6 ชาติในยุโรปที่ได้ระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเช่นกัน

ซึ่งเป็นวัคซีนตัวเดียวกับที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม จะฉีดเข็มแรกตามกำหนดการกับรัฐมนตรีคนอื่นๆ ในวันที่ 12 มี.ค.

ทั้งนี้ อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มีการตรวจสอบแหล่งที่มาของข่าวดังกล่าว แต่ยืนยันว่านายกรัฐมนตรียังคงเดินทางไปฉีดวัคซีนที่สถาบันบำราศนราดูร ตามกำหนดการเดิม เนื่องจากเป็นวัคซีนตัวที่แพทย์แนะนำมาแล้ว  ส่วนผลข้างเคียง ที่เกิดขึ้นกับคนที่ฉีดวัคซีนและข่าวที่ออกมานั้นต้องมีการตรวจสอบ โดยขอให้สอบถามไปยังทีมแพทย์ หรือกระทรวงสาธารณสุขแทน

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีจะฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีนถือเป็น ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณมาทางกรมแต่อย่างใดว่าจะมีการเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป 

พร้อมระบุว่าเรื่องการระงับใช้วัคซีนในประเทศเดนมาร์กและ 6 ประเทศในทวีปยุโรปเป็นเพียงข่าวที่เผยแพร่ออกมาเท่านั้น จึงต้องติดตามดูข่าว เนื่องจากเนื้อข่าวเองก็ยังไม่ละเอียด เพราะฉะนั้นทางกรมควบคุมโรคจึงไม่ขอลงความเห็นเพิ่มเติม