ไม่พบผลการค้นหา
แบงก์ชาติ ย้ำความมั่นใจกองทุน ชี้มีมาตรการพร้อมเสริมสภาพคล่องแน่นอน เตือนนักลงทุนไม่ควรตื่นตระหนกและพากันขายหน่วยลงทุนจนได้ราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

หลังมีแถลงจาก นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ถึงมาตรการช่วยเหลือตลาดเงินตลาดทุนโดยเฉพาะในฝั่งตราสารหนี้คุณภาพดีผ่าน มาตรการช่วยเสริมสภาพคล่องกองทุนรวม (Mutual Fund Liquidity Facility: MFLF)

ล่าสุด นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ย้ำว่า แบงก์ชาติได้เตรียมความช่วยเหลือเรื่องสภาพคล่องให้กับกองทุกรวมทุกกอง ทั้งฝั่งกองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Fund :MMF) และกองทุนรวมตราสารหนี้ที่เป็นกองทุนเปิด (Daily Fixed Income Fund: Daily FI) 

มาตรการดังกล่าวอนุญาตให้กองทุนรวมทุกกองสามารถขอรับสภาพคล่องผ่านธนาคารพาณิชย์ โดยการกู้ยืมผ่านการธุรกรรม repo หรือการกู้ยืมเงินโดยมีหลักประกันและมีสัญญาว่าจะซื้อคืน ซึ่งธนาคารพาณิชย์ที่ให้ความช่วยเหลือจะสามารถกู้ยืมสภาพคล่องผ่านธุรกรรม repo จาก ธปท. ได้ ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ (อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ร้อยละ 0.5) นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์ ยังสามารถรับซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนตามเกณฑ์และสามารถใช้หน่วยลงทุนมาเป็นหลักประกันในการกู้ยืมสภาพคล่องจาก ธปท.ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลังประกาศมาตรการช่วยเหลือออกมา แม้จะเริ่มมีธนาคารพาณิชย์มาทดลองใช้กลไกพิเศษบ้างแล้ว แต่ปริมาณการขอรับความช่วยเหลือยังมีจำนวนไม่มาก ซึ่งนางสาววชิราชี้ว่าเป็นสัญญาณที่ดี เนื่องจากแปลว่าตลาดการเงินไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น และสภาพคล่องของกองทุนรวมปรับดีขึ้นจากสัปดาห์ก่อน หลังจากผู้ถือหน่วยลงทุนลดความตื่นตระหนก และได้ศึกษาทำความเข้าใจทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุนมากขึ้น รวมถึงเข้าใจว่าการไถ่ถอนหน่วยลงทุนในภาวะที่ตลาดการเงินไม่ปกตินั้น อาจทำให้ได้รับผลตอบแทนต่ำกว่าที่ควรโดยไม่จำเป็น

ทั้งนี้สำหรับกองทุนรวมที่ประกาศปิดตัวลงเนื่องจากถูกไถ่ถอนหน่วยลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้จัดการกองทุนจึงเลือกที่จะปิดกองทุนเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน มากกว่าการเร่งขายสินทรัพย์ในราคาที่ต่ำกว่าปกติ (forced sell) ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับผลตอบแทนต่ำกว่าที่ควรโดยไม่จำเป็น ธปท.ย้ำว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะมีกระบวนการดูแลผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยอย่างเป็นธรรม

ส่วนกองทุนรวมตราสารหนี้อื่น ๆ ทั้งในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เดียวกัน และ บลจ. อื่นๆ ที่ยังคงมีสินทรัพย์เพียงพอที่จะเป็นหลักประกันในการขอกู้ตามมาตรการ ธปท.ก็พร้อมที่จะปล่อยสภาพคล่องให้กับกองทุนรวมผ่านธนาคารพาณิชย์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและเชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อกองทุนรวมตราสารหนี้อื่นๆ รวมทั้งสถานะของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หรือธนาคารพาณิชย์แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;