ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาล ผลักดันแก้ปัญหาความแออัดสานต่อแผนแม่บทวางเป้าสร้างบ้านมั่นคง 77 จังหวัด พร้อมตั้งศูนย์พักคนไร้บ้าน 3 หัวเมืองใหญ่

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ (กอช.) ได้ตั้งเป้าหมายการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยทั้งในเขตเมืองและชนบทไว้ที่1ล้านกว่าครัวเรือน ภายในปี 2579 สานต่อแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20ปี (2560-2579) ซึ่งจำนวนตามที่นายจุรินทร์ กล่าวนั้น แยกเป็น แผนพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยในชุมชนแออัดและผู้มีรายได้น้อย หรือ บ้านมั่นคง รวม 77 จังหวัด ประมาณ 7 แสนครัวเรือน และแผนพัฒนาผู้มีรายได้น้อยในชนบท หรือ บ้านพอเพียง ใน 76 จังหวัด รวม 3.5 แสนครัวเรือน อีกทั้งยังสนับสนุนการสร้างศูนย์พักคนไร้บ้านและพัฒนาศักยภาพการใช้ชีวิตในจังหวัด เชียงใหม่ ขอนแก่น ปทุมธานี 

โดยนโยบายการพัฒนาที่อยู่อาศัยฯนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บ้านเป็นรากฐานของชุมชนในการแก้ปัญหาและพัฒนาสังคม อย่างไรก็ตามยังมีความยากและซับซ้อนต่อการขับเคลื่อนในบางกรณี เช่น เรื่องร้องเรียนของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ (พีมูฟ) จากเรื่องร้องเรียน 159 กรณี ดำเนินการแก้ไขปัญหาจนได้ข้อยุติแล้ว 64 กรณี และอยู่ระหว่างดำเนินการ 95 กรณี

เฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย มีการดำเนินการไปหลายกรณี จึงเห็นได้ว่า รัฐบาลมีความพยายามในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยในทุกจังหวัด ทั้งในเรื่องการหาทางออกกับปัญหาที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย และการจัดสรรงบประมาณเพื่อการสร้างบ้านและสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งผ่านโครงการบ้านมั่นคงและบ้านพอเพียง