ไม่พบผลการค้นหา
เทพไท เสนพงศ์ เตรียมยื่นญัตติปมแก้รัฐธรรมนูญ แสดงจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ จับตาพปชร.ส่งบุคคลนั่งประธานกมธ. สะท้อนความจริงใจหรือไม่

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขอถือฤกษ์เอาวันรัฐธรรมนูญเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์การศึกษาแก้ไข และเปลี่ยนแปลงให้รัฐธรรมนูญของไทย มีความเป็นประชาธิปไตยตามมาตรฐานสากล และในวันที่11 ธ.ค.นี้ จะเป็นวันที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาญัตติดังกล่าว

โดยก่อนการประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้เชิญส.ส.ผู้เสนอญัตติทุกคนเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการอภิปรายและกำหนดระยะเวลาการอภิปรายของผู้เสนอญัตติด้วย ซึ่งตนในฐานะผู้เสนอญัตติคนหนึ่ง ร่วมอภิปรายด้วยโดยจะนำเสนอใน 3 ประเด็น คือ 1.จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 2.ทำไมต้องมีเงื่อนไขเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 3.ทำไมพรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพียงมาตราเดียว 

ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นคนของพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นข้อเรียกร้องของการใช้สิทธิ์พรรคใหญ่ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ซึ่งตนไม่ขัดข้อง และยอมรับเงื่อนไขนี้ได้ แต่ถ้าวันข้างหน้า พรรคประชาธิปัตย์จะขอใช้สิทธิ์ของพรรคการเมืองขนาดเล็กบ้างก็ต้องเป็นสิทธิ์เช่นเดียวกัน ทั้งนี้จะต้องจับตาดูว่าพรรคพลังประชารัฐส่งใครมาเป็นประธานกมธ.วิสามัญชุดนี้ ซึ่งการกำหนดตัวบุคคลในตำแหน่งนี้ เป็นการบ่งบอกถึงเจตนาของพรรคพลังประชารัฐว่ามีความจริงใจในการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน ต้องการให้นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลข้อ 12 สำเร็จหรือไม่