ไม่พบผลการค้นหา
ยูเครนวอนต่างชาติช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

‘อิรีนา’ ได้ยินเสียง ‘ยูรี’ ลูกชายวัย 23 ปี ครั้งสุดท้ายช่วงต้นเดือนมีนาคม

สี่ปีแล้วที่ยูรีปฏิบัติหน้าที่ในกองพันอาซอฟ ชายหนุ่มวัย 23 ปี ประจำการอยู่ที่เมืองมารีอูปอล เมืองท่าสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน มารีอูปอลไม่ได้สำคัญเฉพาะด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกองทัพยูเครน

15 มีนาคม กองทัพรัสเซียล้อมเมืองมารีอูปอลได้สำเร็จ ตัดเสบียงอาหารและกองกำลังทหารยูเครน

12 เมษายน กองทัพรัสเซียเข้ายึดพื้นที่ตรงกลางระหว่างสองกองทหารของยูเครนได้สำเร็จ ตัดกำลังด้วยการแบ่งแยกกองกำลังของยูเครนออกจากัน

16 เมษายน กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเรียกร้องให้ทหารยูเครนในมารีอูปอลยอมมอบตัวภายในเวลาที่กำหนด และเตือนทุกคนที่ขัดขืนว่า “จะถูกกำจัด” หลังเส้นตาย

17 เมษายน แม้จะมีจำนวนน้อยกว่า ขาดแคลนน้ำดื่ม อาหาร และยารักษาโรคเพราะถูกปิดล้อมนานหลายสัปดาห์ ทหารยูเครนในมารีอูปอลไม่ยอมมอบตัว ยืนยันจะสู้จนนาทีสุดท้าย


000_32886UX.jpg

(สภาพมารีอูปอลหลังถูกถล่อมและปิดล้อมโดยรัสเซีย, AFP)


“พวกเขาพยายามคิดถึงครอบครัว พวกเขาคุยกันทุกวันถึงความรักที่เขามีต่อครับครัวและประเทศชาติ นั่นเป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเขาสู้ต่อไปได้ พวกเขาเชื่อมั่นว่าจะได้รับชัยชนะ ไม่ว่าผู้เชี่ยวชาญจะวิเคราะห์อย่างไรก็ตาม”

อิรีนาบอกกับเราผ่านทางวิดีโอคอล ทุกวันนี้เธอใช้วิธีส่งข้อความติดต่อกับยูรีลูกชาย

“พลเรือนที่ยังติดอยุ่ในมารีอูปอล ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้หญิง และคนชรา พวกเขาต้องได้รับการช่วยชีวิต ในฐานะที่ฉันเป็นแม่ของทหารที่กำลังต่อสู้อยู่ด่านหน้า ฉันอยากให้นานาชาติให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เพื่อช่วยชีวิตคนบริสุทธิ์ในมารีอูปอล ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ และช่วยเรื่องการขนย้ายร่างของผู้เสียชีวิต”

สิ่งที่อิรีนาเรียกร้องต่อโลกเป็นใจความเดียวกันกับข้อความที่ เซอร์ฮี โวลีนา ผู้บัญชาการกองพลของยูเครนในมารีอูปอลส่งผ่านมายังนานาชาติ

“ในบังเกอร์ทหารของเรา มีผู้หญิงที่ซ่อนตัวอยู่กับเด็ก รวมทั้งเด็กทารก ส่วนใหญ่เป็นญาติของทหารในกองทัพของเราซึ่งรัสเซียต้องการจับเป็นตัวประกัน เราไม่มีน้ำ ไม่มีอาหาร คนของเราที่บาดเจ็บต้องตายอย่างทรมานทุกวัน เพราะยาต่างๆ หมดไปนานแล้ว เราขอความช่วยเหลือจากชาวโลกในการอพยพผู้บาดเจ็บ เด็ก ผู้หญิง และร่างคนตาย นานาชาติยังพยายามไม่มากพอในเรื่องนี้ เราขอเรียกร้องให้นักการเมืองในโลก บุคคลสาธารณะ และผู้นำศาสนา อย่าเพิกเฉยต่อพลเรือนในมารีอูปอล”

2022-04-19T003354Z_1_LOV244819042022RP1_RTRMADV_STREAM-8256-16X9-MP4_UKRAINE-CRISIS-MARIUPOL-AZOVSTAL-DRONE.MP4_snapshot_00.00_[2022.04.20_10.20.37].jpg

(ภาพรัสเซียถล่มระเบิดใส่พื้นที่บริเวณโรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัล ที่มั่นสำคัญของทหารยูเครนที่มีพลเรือนหลบภัยอยู่ใต้ดินด้วย, Reuters)

นอกจากต้องสู้รบกับกองกำลังของรัสเซียที่มีอาวุธร้ายแรง ทั้งระเบิด จรวด รวมทั้งมีการรายงานการใช้อาวุธเคมี ทหารยูเครนยังต้องดูแลและปกป้องพลเรือนนับพันคน อิรีนาบอกว่าการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำคัญต่อมารีอูปอล เพราะทุกวันนี้ทหารรัสเซียไม่ยอมแม้แต่จะให้โอกาสชาวยูเครนได้จัดการศพของผู้เสียชีวิต

ไม่มีใครอยากเห็นมารีอูปอลซ้ำรอยสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองบูชาที่มีรายงานการสังหารพลเรือนบริสุทธิ์อย่างโหดเหี้ยมโดยทหารรัสเซีย

เมื่อถูกถามว่า ‘เตรียมใจไว้หรือยัง’ หากกองกำลังยูเครนเพลี่ยงพล้ำ และยูรี ลูกชาย อาจะถูกจับโดยทหารรัสเซีย เพราะหลายคนทราบดีว่ากองพันอาซอฟกับรัสเซียนั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นศัตรูกันมาก่อนที่จะเกิดการรุกรานยูเครนในครั้งนี้

อิรีนานิ่งไปสักพัก ก่อนจะตอบพวกเรากลับมาว่า “ไม่ว่าคุณจะเป็นใครในยูเครน เราล้วนถูกปฏิบัติจากทหารรัสเซียอย่างเท่าเทียมกันทั้งหมด นั่นก็คือการถูกปฏิบัติด้วยวิธีการที่เลวร้ายอย่างยิ่ง”

การยึดมารีอูปอลเป็นสิ่งสำคัญสำหรับรัสเซีย เพราะเมืองนี้ตั้งอยู่บริเวณที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ระหว่างไครเมีย ซึ่งรัสเซียเข้ายึดครองในปี 2014 และพื้นที่ของภูมิภาคดอนบาสในยูเครนตะวันออกซึ่งถูกควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย

000_32882M9.jpg

(ทหารรัสเซียตรวจการณ์ที่โรงละครในอารีอูปอลซึ่งถูกทิ้งระเบิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม, AFP)


หากรัสเซียยึดมารีอูปอลได้ ปูตินอาจอ้างความสำเร็จของ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เหนือยูเครนตะวันออก มีการวิเคราะห์ว่า สมรภูมิรบในมารีอูปอลเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของสงครามในอีกระลอกที่รัสเซียกำลังรุกรานยูเครน และคาดการณ์ว่า รัสเซียจะใช้วิธีการที่โหดร้ายและรุนแรงมากกว่าเดิม

อิรีนาเล่าว่า ขณะนี้กองทัพรัสเซียกำลังโจมตีกองกำลังทหารยูเครนอย่างหนักบริเวณฐานที่มั่นโรงงานเหล็กกล้า เธอเล่าว่าระเบิดที่ทหารรัสเซียใช้ ไม่ให้โอกาสพลเรือนได้มีโอกาสรอดชีวิตเสียด้วยซ้ำ

ด้านสถานทูตยูเครนประจำประเทศไทยกล่าวว่า สิ่งที่รัสเซียทำคืออาชญากรรมสงคราม และทางยูเครนกำลังรวบรวมหลักฐานให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งเรียกร้องให้ไทยและโลกช่วยเหลือพลเมืองยูเครนด้านมนุษยธรรมเท่าที่ทำได้ แม้แต่การพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน ให้กำลังใจ และแชร์ข่าวสาร ก็เป็นการช่วยเหลือทางจิตใจที่มีความหมายอย่างมากต่อชาวยูเครน

Ukraine Embassy 19-4-22 3.jpg

(โอเล็กซานเดอร์ ลีสัก, เจ้าหน้าที่ด้านการต่างประเทศ สถานทูตยูเครนประจำประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาลและประชาชนไทยช่วยเหลือยูเครนเท่าที่พอจะทำได้)


“เราจะไม่ยอมแพ้ และจะสู้ให้ถึงที่สุด แต่ความภักดีต่อคำสาบานของเรานั้นไม่เพียงพอที่จะปลดปล่อยมารีอูปอล …เราพร้อมสู้จนเลือดหยดสุดท้าย แต่เราต้องรู้ว่าโลกจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยเรา หากเป็นเช่นนั้น เราก็พร้อมที่จะทำแม้กระทั่งสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับประเทศของเรา”

ข้อความทิ้งท้ายของ เซอร์ฮี โวลีนา ผู้บัญชาการกองพลของยูเครนในมารีอูปอล ที่ส่งผ่านมาถึงทุกคนนอกมารีอูปอล



ที่มา:

https://twitter.com/Mykhailova_A/status/1516063383602307075

https://www.nytimes.com/interactive/2022/world/europe/ukraine-maps.html

https://www.euronews.com/2022/04/17/mariupol-close-to-falling-as-russia-issues-surrender-ultimatum-to-ukraine-troops

https://www.bbc.com/news/world-europe-60825226


 


วิรดา แซ่ลิ่ม
15Article
0Video
0Blog