ไม่พบผลการค้นหา
ภูมิใจไทย ไม่หวั่น "นาที" ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ชี้พื้นที่ภาคใต้มีคนใกล้ชิดเข้ามาช่วยงาน ระบุ ส.ส.ที่ได้เป็นรัฐมนตรี ต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก นางนาที รัชกิจประการ 1 เดือน รอลงอาญา ปรับ 4,000 บาท ฐานจงใจแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเท็จต่อ ป.ป.ช. ว่า ในส่วนของคำพิพากษาชัดเจนอยู่แล้ว แต่ขอดูรายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลว่ามีทางออกอย่างไรได้บ้าง ต้องดูผู้มีอำนาจในการตีความว่าจะตีความว่า จะถูกตัดสิทธิ์การเป็น ส.ส.ตลอดชีวิตหรือไม่ ทั้งนี้ หากนางนาที ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส.ไม่มีปัญหากับจำนวน ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย เพราะหากนางนาทีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนได้ จะเลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 13 ขึ้นมา

"หากนางนาทีถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับการเมืองได้ แต่นางนาทีเป็นบุคลากรที่มีคุณูปการกับพรรค และทำให้พรรคภูมิใจไทยสามารถปักธงในพื้นที่ภาคใต้ได้ ดังนั้นพรรคภูมิใจไทยจะไม่ลืมนางนาที และเชื่อว่านางนาทีจะไม่ลืมพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคของนางนาทีมาตลอดอย่างน้อย มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามีของนางนาทีเข้ามาช่วยงานอยู่แล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร พร้อมย้ำว่าคงไม่มีปัญหาอะไรในพื้นที่ภาคใต้ เพราะยังมีความตั้งใจและบารมีอยู่

นายอนุทิน ย้ำว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.หากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ยกเว้นตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ไม่ต้องมีการต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น โดยหลังการโปรดเกล้าฯ ต้องลาออกทันที หากไม่ลาออกให้เลือกแล้วกัน เพราะเดี๋ยวจะสงสัยกันอีกเยอะแยะ

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุทิน ตอบเพียงสั้นๆ ว่า ทำเรื่องกัญชาก่อน ซึ่งหลังจากที่ได้เสนอนโยบายไปกับพรรคพลังประชารัฐไป ไม่มีปัญหา ไม่มีการโต้แย้งใดๆ และเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีออกมาพูดถึงเรื่องกัญชา ในแง่สนับสนุน โดยขอให้ระมัดระวัง และพิสูจน์ให้เห็นว่า มีประโยชน์จริงๆ มีสรรพคุณจริงๆ ลดค่าใช้จ่ายได้จริงๆ ดีใจที่ผู้นำรัฐบาลได้แสดงวุฒิภาวะที่ให้การสนับสนุน ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล คนทำงานก็มีกำลังใจ

นายอนุทิน กล่าวถึงนโยบายกัญชาว่า ในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ จะร่วมงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์” ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ จึงขอเชิญชวนให้มาร่วมสัมมนากันมากๆ ทั้งนี้การที่มีคนบอกว่า พรรคภูมิใจไทยผิดคำพูดเรื่องสันทนาการนั้น ไม่ใช่ คำว่า สันทนาการเป็นผลพลอยได้ ไม่มีพรรคการเมืองใด ที่จะสนับสนุนกัญชาเพื่อสันทนาการแล้วไม่สนับสนุนการแพทย์ ทั้งที่หลักการใช้กัญชาคือเพื่อการแพทย์ เพื่อรักษาผู้ป่วย ทำเพื่อลดต้นทุนการใช้ยาของผู้ป่วย