ไม่พบผลการค้นหา
สถานเอกอัครราชทูตไทยในนิวซีแลนด์ ชี้แจงกรณีซองบัตรเลือกตั้งถึงไทยล่าช้า เป็นเรื่องเหนือการควบคุมของสถานทูตฯ ขอบคุณชาวไทยที่ตื่นตัวออกมาใช้สิทธิและยืนยันว่าผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์ถือว่าได้ใช้สิทธิของตนเองแล้ว

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ออกประกาศชี้แจงกรณีซองบัตรเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในนิวซีแลนด์เดินทางถึงประเทศไทยล่าช้ากว่ากำหนด ว่า

1. สถานเอกอัครราชทูตฯ เข้าใจความรู้สึกของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งทุกท่าน และรู้สึกผิดหวัง รวมทั้งเสียใจอย่างยิ่งต่อกรณีที่เสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และของพวกเราในนิวซีแลนด์ อาจไม่สะท้อนออกมาในผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งที่พวกเราทุกคนพร้อมทั้งอาสาสมัครช่วยเหลืองานเลือกตั้งทุกท่านได้ร่วมเตรียมการและร่วมแรงรวมใจจัดการเลือกตั้งครั้งนี้มานานกว่า 2 เดือน โดยหวังที่จะให้การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในนิวซีแลนด์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและราบรื่น

2. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 4-16 มี.ค. 2562 โดยได้ดำเนินการครบทั้ง 3 วิธี ได้แก่ 1. วิธีคูหาที่สถานเอกอัครราชทูตฯ 2. วิธีไปรษณีย์ และ 3 วิธีคูหาเคลื่อนที่ (วิธีอื่น) ที่นครโอ๊คแลนด์ และที่เมือง Blenheim เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในนิวซีแลนด์ให้ได้มากที่สุด โดยมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในนิวซีแลนด์ทั้งสิ้น 1,860 คน และมีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งรวม 1,542 คน หรือเท่ากับร้อยละ 82.81

3. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดการเลือกตั้งที่เมือง Blenheim เมื่อวันเสาร์ที่ 16 มี.ค. 2562 เป็นแห่งสุดท้าย และได้ดำเนินการคัดแยกซองบัตรเลือกตั้งจนแล้วเสร็จในวันอาทิตย์ที่ 17 มี.ค. 2562 จึงได้ส่งซองบัตรเลือกตั้งออกจากกรุงเวลลิงตันในวันจันทร์ที่ 18 มี.ค. 2562 โดยการขนส่งทางอากาศ ซึ่งมีกำหนดถึงประเทศไทยในวันอังคารที่ 19 มี.ค. 2562

อย่างไรก็ดี กระบวนการจัดส่งนี้อยู่เหนือการควบคุมของสถานเอกอัครราชทูตฯ

4. สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยในนิวซีแลนด์ที่มีความตื่นตัว และออกมาใช้สิทธิอย่างพร้อมเพรียง และขอบคุณอาสาสมัครทุกคนที่ช่วยเหลืองานเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเต็มกำลัง ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอยืนยันว่า ผู้ลงทะเบียนและใช้สิทธิเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์ในครั้งนี้ ถือว่าได้ใช้สิทธิในการเลือกตั้งของตนเองแล้ว

ขณะที่เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า กรณีซองใส่บัตรที่สถานทูตฯ เวลลิงตัน นิวซีแลนด์ส่งมาไม่ทันคัดแยก มีขั้นตอนจากเมื่อวันที่ 18 มี.ค. สถานทูตฯ เวลลิงตัน ส่งต่อให้คาร์โก จากนั้นวันที่ 21 มี.ค. สายการบินนิวซีแลนด์ ส่งถุงเมล์ให้สายการบินไทย

วันที่ 22 มี.ค. ถุงเมล์ตกค้างนครโอ๊คแลนด์เพื่อส่งมาประเทศไทย และเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ถุงเมล์ส่งมายังประเทศไทยช่วงค่ำ แต่ยังอยู่ที่คลังสินค้าการบินไทย จึงส่งไม่ทันคัดแยก และส่งมาไม่ทันการเริ่มนับคะแนนที่ กกต.ช่วงเย็นวันที่ 24 มี.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง