ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุ ที่ดิน ส.ป.ก. แค่คืนก็จบ ยกเคส "สุรยุทธ์ จุลานนท์" เทียบเคียง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ติดตามรายละเอียดปัญหาที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เปรียบเหมือนกรณีที่ยึดคืนที่ดิน ส.ป.ก.จากนายทุนพื้นที่จังหวัดภาคใต้แล้วนำมาจัดสรรให้กับเกษตรกรใหม่หรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่ว่าพื้นที่นั้นเป็นที่ดิน ส.ป.ก. หรือไม่ ซึ่งถ้าใช่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนสมัยก่อนที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้คืนไปแล้วก็จบ

นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ดิน ส.ป.ก.ตอนไปเอามานั้นไม่ผิด เพราะถือครองไม่ได้ เมื่อถือครองไม่ได้ก็คืน แต่พื้นที่บางอย่าง ตอนไปเอามานั้นผิด เมื่อคืนไปความผิดก็สำเร็จ กฎหมายแต่ละเรื่องไม่ได้ยึดหลักเดียวกันไปเสียหมด เช่น พ.ร.บ.ศุลกากร คดีฟิลลิปมอร์ริส เมื่อสำแดงเท็จเป็นความผิดติดคุก แต่เมื่อนำเงินไปจ่าย ตามที่ควรจะต้องจ่ายจริงก็จบคดีอาญา หรือคดีทรัพย์สินทางปัญญามีความผิดติดคุก ถ้าชดใช้เงินเสียได้ คดีก็จบ 

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่ารัฐบาลใช้ช่องทาง ส.ป.ก. ช่วยเหลือ น.ส.ปารีณา หรือไม่ 

นายวิษณุ เผยว่า ตามกฎหมายระบุว่าเป็นที่ที่ถูกซื้อมาแล้วต้องคืน ถือเป็นบทลงโทษของคนที่ซื้อมา โดยที่รัฐไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว เป็นบทลงโทษที่ดีกว่าบทลงโทษทางอาญาที่จะต้องถูกปรับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.และป่าไม้เกิดขึ้นมาหลายคดี เพราะใช้แผนที่คนละฉบับ ?

นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหามีมาตลอด รัฐบาลชุดที่แล้วจึงต้องการทำ "วันแมป" (One Map) เพราะที่ดินของรัฐที่หน่วยงานต่างๆ ดูแลรักษาอยู่นั้นมีจำนวนมาก และแต่ละหน่วยงานใช้สเกลแผนที่คนละฉบับ ต่างคนต่างทำ ยังไม่สามารถรวมกันทำได้ จึงเป็นปัญหามาก

"ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ผมเป็นคนเสนอขอมติคณะรัฐมนตรีว่า ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดขอให้แจ้งไปยังกรมที่ดินแล้วสลักหลังไว้บนโฉนดคู่ฉบับด้วยเพื่อเทียบกันภายหลัง แต่ไม่ทราบว่าจนถึงปัจจุบันยังมีการแจ้งกรมที่ดินกันอยู่หรือไม่" นายวิษณุกล่าวและว่า เรื่องวันแมปต้องมีวันสำเร็จ แต่ต้องใช้เวลา ปัจจุบันนี้เปลี่ยนมาให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งจากเดิมอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงยุติธรรม

ด้านนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) แถลงข่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า น.ส.ปารีณา ครอบครองที่ดิน 682 ไร่ โดยไม่รับอนุญาตและไม่เข้าข่ายมีคุณสมบัติเป็นเกษตรกร จึงต้องยึดคืนที่ดิน 

"ถือว่าจบหน้าที่ของ ส.ป.ก. เนื่องจาก น.ส.ปารีณา เข้ามาครอบครองโดยไม่ได้รับการอนุญาต ถ้าเข้ามาครอบครองโดยไม่มีคุณสมบัติก็ต้องยึดคืน” นายวิณะโรจน์ กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :