ไม่พบผลการค้นหา
จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า ข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่ถูกจับไปจากอิสราเอลระหว่างการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อเดือนที่แล้วนั้น “ใกล้เข้ามามากขึ้นกว่าเดิม” พร้อมกันนี้ เคอร์บีระบุเสริมว่า สหรัฐฯ “ตั้งความหวังไว้อย่างยิ่ง... แต่ยังคงมีงานที่ต้องทำ”

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า เขาเชื่อว่าข้อตกลงปล่อยตัวประกันกำลังใกล้เข้ามาถึงข้อยุติแล้วเช่นกัน

มีคนถูกลักพาตัวไปประมาณ 240 คน ในขณะการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. การโจมตีดังกล่าวยังส่งผลให้มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 1,200 คน ส่งผลให้อิสราเอลทำการโจมตีตอบโต้นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 13,000 คนในฉนวนกาซา

มีการระบุเป็นนัยว่าข้อตกลงในการปล่อยตัวตัวประกัน อาจเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการระบุจากทางการกาตาร์ ซึ่งเป็นชาติที่มีบทบาทสำคัญในการรับประกันการปล่อยตัวตัวประกัน 4 คนออกมาจากฉนวนกาซาเมื่อเดือนที่แล้ว

ในขณะนี้ ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ได้เดินทางไปยังกาตาร์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการเจรจาเพื่อไกล่เกลี่ยการปล่อยตัวประกัน และเป็นที่ตั้งของสำนักงานของผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ ICRC ระบุว่า มียานา สโปลจาริก ประธาน ICRC ได้เดินทางไปที่กาตาร์เพื่อ "ส่งเสริมประเด็นด้านมนุษยธรรม" ที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส

แม้ว่า ICRC จะเน้นย้ำว่า ICRC ไม่ได้มีส่วนร่วมในการเจรจาการปล่อยตัวตัวประกันโดยตรง แต่ ICRC จะช่วยอำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวประกันเมื่อได้รับความยินยอมแล้ว โดยจนถึงตอนนี้ ICRC ได้อำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวประกัน 4 คนที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวออกมาล่าสุด ได้แก่ แม่และลูกสาว 1 คน ซึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐฯ และหญิงชราชาวอิสราเอล 2 คน “ในฐานะตัวกลางด้านมนุษยธรรมที่เป็นกลาง เรายังคงพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวใดๆ ก็ตามในอนาคตที่ฝ่ายต่างๆ ในความขัดแย้งตกลงยินยอม” ICRC ระบุ

เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.) ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ธานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์ กล่าวว่า มีเพียงอุปสรรคในทางปฏิบัติและการขนส่ง "เล็กน้อยมาก" เท่านั้น ที่ยังคงเป็นอุปสรรคในการบรรลุข้อตกลงการปล่อยตัวประกัน ในขณะที่ ไมเคิล เฮอร์ซ็อก เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหรัฐฯ ยังได้กล่าวว่าเขาหวังว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงปล่อยตัวตัวประกันจำนวนมาก "ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า"

สำนักข่าว BBC รายงานอ้างอิงจากการพูดคุยกับแหล่งข่าววงในว่า อิสราเอลและฮามาสอาจกำลังมองหาการปล่อยตัวประกันแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งอาจรวมถึงตัวประกันจำนวนเล็กน้อยที่ถูกปล่อยตัวในช่วงแรก ควบคู่ไปกับการหยุดยิง โดยหากเป็นเช่นนั้นจริง ตัวประกันจำนวนมากอาจถูกปล่อยออกไป นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าอาจมีการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์บางส่วนที่อิสราเอลควบคุมตัวไว้ ซึ่งอาจเป็นผู้หญิงและผู้เยาว์

จนถึงขณะนี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกมาปฏิเสธการยุติการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลในฉนวนกาซา โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า เขาจะพิจารณาหยุดยิงเมื่อตัวประกันทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวแล้วเท่านั้น


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-67478227?fbclid=IwAR0SQjaKsXQOcx_YjYnM2-LYCcumLPsXICbo_cWEoL21fN1iSfDucbjnD9o