ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เพื่อไทย-นิสิตจุฬา และประชาชน ยื่นศาลแพ่งรัชดาฯ ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง พร้อมคุ้มครองการชุมนุมกลุ่มราษฎร

ที่ศาลแพ่งรัชดาภิเษก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว, จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย, นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความ, ธนวัฒน์ วงศ์ไชย อดีตประธานนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประชาชน ได้ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งขอให้ศาลไต่สวนพิจารณาออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการชุมนุมกลุ่มราษฎร 

ชลน่าน เพื่อไทย ยื่นศาลแพ่ง

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การยื่นเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงและ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากเห็นว่าทั้งสองฉบับเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะถูกใช้เพื่อลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ขณะเดียวกันได้ร้องขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการชุมนุม เพราะเริ่มมีการขยายวงกว้างออกไป

ทั้งนี้ หากได้รับความเมตตาจากศาลสั่งยกเลิกคำสั่ง ก็จะดำเนินการตามกลไกกฎหมายต่อไป ในส่วนของสภาการประชุมทั้ง 3 ฝ่าย ก็มีมติชัดเจนว่าจะยื่นเรื่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยกเลิกประกาศดังกล่าวและระงับการจับกุมนักศึกษาและประชาชน

เมื่อถามว่าหากนายกรัฐมนตรีไม่ออกจากตำแหน่ง จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยได้เตรียมการไว้แล้ว

ทั้งนี้ จิรายุ กล่าวเสริมในส่วนการช่วยเหลือแกนนำหรือมวลชนที่ถูกดำเนินคดี ว่าพรรคเพื่อไทยได้เตรียมเอกสารประกันตัว ที่ผ่านการลงนามรับรองสิทธิของสมาชิกผู้แทนราษฎรไว้แล้ว ยืนยันว่าหากมีการประสานเข้ามาพร้อมเข้าช่วยเหลือในด้านกฎหมายทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :