ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เดินขบวนประชิดทำเนียบ ทำกิจกรรมเผาพริกเผาเกลือ-สาปแช่งไล่ 3ป.และ สุชาติ ชมกลิ่น ขอประชาชนเลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ตั้งรัฐบาล

1 พ.ค. บริเวณหน้าบ้านพิษณุโลก เขตดุสิต กทม. เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ นัดรวมตัวกันเดินเท้าไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อรณรงค์เรียกร้อง 'ไม่กาพรรคเผด็จการ' ภายใต้ชื่อกิจกรรม 'สาปส่งรัฐปีศาจ_แรงงานสร้างชาติด้วยรัฐใหม่' เนื่องวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 

โดยเวลา 09.25 น. เครือข่ายแรงงานดังกล่าว เริ่มเดินจากหน้าบ้านพิษณุโลก ถนนพิษณุโลก มุ่งหน้าไปทางทำเนียบรัฐบาล แต่เมื่อเดินถึงหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถูกสกัดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรั้วเหล็กมาขวางถนน แต่เครือข่ายแรงงาน ช่วยกันยกรั้วและเดินข้ามไป รวมถึงขับรถฝ่าเข้าไปจนไปหยุดทำกิจกรรมและปราศรัยประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ 

สมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวว่า เราอยู่มา 8 ปีด้วยความขมขื่น โดยเฉพาะค่าแรงที่แพงแต่ค่าของชีพสูง วันนี้เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง เราจึงอยากประกาศว่าในนามผู้ใช้แรงงานและประชาชน ขอให้ประชาชนไปเข้าคูหาเลือกตั้ง เลือกพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ช่วยเรามาตลอด อาทิ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคฝ่ายค้านตอนนี้ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยที่จะไม่มีการแทรกแซงหรือวิ่งเต้นทางอำนาจอีกต่อไป ซึ่งนั่นจะหมายความว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เราจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนจากเสียงบริสุทธิ์ และจัดการกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และขอสาปแช่งกับการทุจริตคอรัปชั่นในวงการต่างๆ ที่หากินกับคนยากจน

ขณะที่ ธนพร วิจันทร์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานกล่าวแถลงการณ์โดยมีใจความว่า วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ อยู่ในช่วงเดือนที่ไม่ได้เป็นเพียงวันแรงงานสากล แต่เป็นวันเลือกตั้งซึ่งจะเป็นการกำหนดทิศทางประเทศ ฉะนั้นเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน จึงคาดหวังว่า ภายหลังการเลือกตั้งประเทศไทยจะมีรัฐบาลที่มาจากฝั่งประชาธิปไตย ไม่สืบทอดอำนาจเผด็จการ ไม่สนับสนุนรัฐประหาร และมุ่งมั่นทำให้ชีวิตคนแรงงานดีขึ้น พร้อมเสนอรัฐบาลหน้า 4 ประเด็นหลักๆ อาทิ 

1.) หมวดแรงงาน : เราต้องรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ว่าด้วยเสรีภาพของกลุ่มแรงงาน และยกระดับค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงให้บอร์ดแรงงานต้องมาจากการเลือกตั้งของผู้ประกันตน ไม่ใข่การแต่งตั้งของ คสช.

2.) หมวดสังคม : ต้องปรับลดงบกลาโหมและสถาบันฯ และนำภาษีมาจัดการกับรัฐสวัสดิการแก่ประชาชน

3.) หมวดรัฐธรรมนูญ : ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่มาจาก ส.ส.ร. และยกเลิกระบบ ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้ง

4.) หมวดระบบการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย และหลักสิทธิมนุษยชน ให้ยกเลิกกฎหมายที่กลั่นแกล้งประชาชน และจัดการผู้เห็นต่างทางการเมือง ปฏิรูประบบกระบวนการยุติธรรม ตำรวจและกองทัพให้โปร่งใส

จากนั้นทางกลุ่มได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยใช้ไม่เสียบลูกชิ้นปักไปที่หุ่นผ้า 3ป. กับ 1ส. ที่มีรูปใบหน้าของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ,พล.อ.พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และสุชาติ ชมกลิ่น ก่อนที่จะวางดอกไม้จันทน์ และเผาหุ่นผ้าดังกล่าว พร้อมร่วมกันกล่าวคำสาปแช่ง ก่อนที่จะดับไฟภายหลัง และนำหม้อที่เขียนชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.อนุพงษ์ พล.อ.ประวิตร และสุชาติ โยนลงคลองใต้สะพานชมัยมรุเชฐ และยุติการทำกิจกรรม

วันแรงงาน 2023วันแรงงาน 2023วันแรงงาน 2023วันแรงงาน 2023วันแรงงาน 2023วันแรงงาน 2023