ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ส่ัง ครม.เวียนลงพื้นที่น้ำท่วม บอกแผนบริหารจัดการน้ำ เน้นการระบาย ตัดลงพื้นที่รับน้ำก่อนผลักออกอ่าวไทย สั่งเตรียมแผนการอพยพ  โฆษกรัฐบาลปัด 2 ป.ลุยตรวจน้ำท่วมเช็คกระแสฐานเสียงตั้งพรรคใหม่ นายกฯไม่วิตก ฝ่ายค้านไล่บี้ปม ม.158 ห้ามนั่งนายกฯ เกิน 8 ปี

วันที่ 28 ก.ย. 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีข้อสั่งการในที่ประชุม ครม. ถึงสถานการณ์อุทกภัยว่า นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม และขอให้คณะรัฐมนตรีหมุนเวียนกันลงพื้นที่ในนามของรัฐบาล และนำของนายกรัฐมนตรีเพื่อให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย รวมทั้งดูแลประชาชนในเรื่องของการประกอบอาชีพด้วย ซึ่งรัฐบาลเตรียมพร้อมในส่วนของงบประมาณรองรับไว้

ขณะที่การบริหารจัดการน้ำในขณะนี้เน้นที่การระบายน้ำ เพื่อตัดน้ำไปยังพื้นที่รับน้ำรอการระบายน้ำลงสู่ทะเลโดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เน้นการแจ้งเตือนประชาชน เตรียมแผนการอพยพ เพื่อเคลื่อนย้ายประชาชน และช่วยกันประชาสัมพันธ์การบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาโดยตลอด

ขณะที่นายกรัฐมนตรียังสั่งการถึงการตั้งเป้า ลดความยากจนด้วยการค้นหาศักยภาพและการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพของไทย เพื่อให้เกิดรูปแบบการทำมาหากินการสร้างอาชีพสร้างความเข้มแข็ง เช่นฟ้าทะลายโจรกระท่อม กัญชา ตั้งแต่ต้นทางคือการผลิตกลางทางคือการแปรรูป การเพิ่มมูลค่าเพิ่มอย่างมีมาตรฐานรองรับและปลายทางนำไปใช้โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน โดยให้กระทรวงมหาดไทยช่วยดูแลศูนย์กลางการเรียนรู้การอบรมการสร้างการเรียนรู้ให้กับประชาชน เกษตรกรทุกส่วนราชการจะต้องดำเนินการตามแผนนโยบายของรัฐบาล เพราะมีหน้าที่ต้องดูแลประชาชน

ครม.ยืนลุกร้องเพลงชาติวันพระราชทานธงชาติไทย

อีกทั้งวันที่ 28 ก.ย.กำหนดให้เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2559 แม้ว่าประเทศไทยกำลังก้าวสู่โลกยุคใหม่ แต่ไทยมีประวัติศาสตร์ยาวนาน โดยขอให้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ช่วยกันขับเคลื่อนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อคนไทยมีความภาคภูมิใจ ทั้งนี้ หลังจากที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ประชุมได้มีการเปิดเพลงชาติไทย โดยนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งหมดได้ลุกขึ้นยืนพร้อมทั้งร้องเพลงชาติไทยไปด้วยกัน

ประวิตร ประชุมคณะรัฐมนตรี  728000000.jpg

โฆษก รบ. ปัด 2 ป.ลงพื้นที่รองรับพรรคใหม่

ขณะเดียวกัน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการย้ำว่าไม่มีปัญหาเรื่องของความสัมพันธ์ รวมไปถึงลงพื้นที่ไม่ได้มีนัยทางการเมือง แต่ดูเหมือนว่ากลุ่มการเมืองพยายามที่จะสร้างให้เกิดการวัดกำลังกัน นั้น นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า สื่อโซเชียลพยายามจะสร้างข่าวสร้างดราม่าไปเรื่อยๆขออย่าให้ความสนใจ ไม่ได้มีการแสดงพลังกันแต่อย่างใด เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บริหารสูงสุด ต้องไปตรวจเยี่ยมรับฟังความคิดเห็นกำชับส่วนราชการให้ประชาชนอย่างทั่วถึง

ส่วนเป็นห่วงหรือไม่ว่าการลงพื้นที่ของ 2 ป. จะมีการรวมกันจนถูกกลุ่มการเมืองในพรรคและนอกพรรคมาเป็นประเด็นทางการเมือง นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า จะไปวันเดียวกันหรือคนละวันเป็นเรื่องของเวลาที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีมี ซึ่งต้องลงไปเยี่ยมประชาชน โดยที่ผ่านมานั้นว่างเว้นเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 โดยเฉพาะช่วงน้ำท่วมการดูแลประชาชนทุกกลุ่มเกษตรกร และย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดส่วนราชการทุกกระทรวงและระดับพื้นที่ดูแลด้วย

ขณะที่มีการตั้งคำถามถึงการออกมาเดินสายของพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร รวมไปถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นการเช็คฐานเสียงเพื่อเตรียมเล่นการเมือง กับพรรคของ ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย แทนพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่สื่อโซเชียลมีเดีย เขียนขึ้นมาเอง ไปเยี่ยมประชาชนรับฟังความคิดเห็น ความต้องการที่เป็นไปได้ในการพัฒนาจังหวัดและพัฒนาท้องถิ่น

ประยุทธ์ ประชุมคณะรัฐมนตรี 14000000.jpg

เมินฝ่ายค้านบี้พ้นนายกฯ ปม ม.158 ห้ามอยู่เกิน 8 ปี

ส่วนนายกรัฐมนตรีวิตกหรือไม่หลังฝ่ายค้านหยิบยกมาตรา 158 วรรคสี่ถึงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯรวมกันเกิน 8 ปีมิได้ โดยนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าก็ต้องไปศึกษาดูว่านายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่ง มา 2 ครั้งด้วยรัฐธรรมนูญฉบับใด ซึ่งมีฝ่ายกฎหมายผู้พิจารณาเรื่องนี้อยู่แล้ว แล้วนายกรัฐมนตรีจะต้องวิตกทำไม เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ

3ป.ปิดห้องคุยตอกย้ำไร้รอยร้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.00น. ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้มีการปิดห้องคุยนอกรอบ ก่อนที่ พล.อ.อนุพงษ์ ได้แยกห้องอีกประตูหนึ่ง 

ขณะที่นายกรัฐมนตรี เดินเคียงคู่ออกจากห้องประชุมมาพร้อมกับพล.อ.ประวิตร เพื่อส่งขึ้นรถ โดยมี อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ยืนรออยู่บริเวณทางออก อีกทั้งระหว่างที่นายกรัฐมนตรีจะเดินไปส่งพล.อ.ประวิตรขึ้นรถนั้น ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็ได้มายืนรอส่ง พล.อ.ประวิตร อยู่ที่บริเวณทางเชื่อมระหว่างตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี เช่นเดียวกับ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่รอส่งอยู่บริเวณด้านข้างของรถ 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยหยอกล้อและโอบไหล่ ชัยวุฒิ อย่างอารมณ์ดี ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับสุชาติ ชัยวุฒิ และอธิรัฐ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง