ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ประกาศยุบสภาพร้อมจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนก.ค. หลังจากถูกเลื่อนจากเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

23 มิ.ย. ลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า ประธานาธิบดีฮาลิมาห์ ยาค็อบประกาศยุบสภาและประกาศการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 10 ก.ค.นี้ โดยจะมีการประกาศรายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

คณะกรรมาการเลือกตั้งของสิงคโปร์กล่าวว่า ตามกฎหมายการเลือกตั้งของสิงคโปร์วันเลือกตั้งจะเป็นวันหยุดราชการเพื่อที่ประชาชนทุกคนจะสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ซึ่งในปีนี้จะมีประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งทั้งหมด 2,653,942 ราย เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งในปี 2015 ที่มีประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง 2,460,484 ราย

ทั้งนี้ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในสิงคโปร์ คณะกรรมาการเลือกตั้งกล่าวว่า ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสามารถใช้ช่องทางโหลดใบสมัครรับเลือกตั้งออนไลน์ในเวบไซต์ของหน่วยงานการเลือกตั้งสิงคโปร์ ก่อนส่งให้กับกกต.ตามกำหนด

นอกจากนี้ผู้สมัครรับเลือกคั้งยังสามารถใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียรวมถึงพื้นที่ในอินเทอร์เน็ตในการหาเสียง เนื่องจากการหาเสียงในรูปแบบเดิมนั้นถูกจำกัดด้วยมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่ห้ามอยู่รวมกันเกิน 5 คน

ด้านนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า "สิงคโปร์ต้องการรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับจากประชาชน เพื่อที่จะตอบสนองในสิ่งที่ประชาชนต้องการและจัดการกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าภายในปีหน้าจะมีสิ่งใดสร้างความประหลาดใจอีกหรือไม่ แต่รัฐบาลต้องสามารถที่จะตอบสนองและตัดสินใจที่เด็ดขาดในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาจากภายในนอกไปพร้อมๆกัน"

ทั้งนี้การเลือกตั้งในปี 2020 จะเป็นครั้งที่ 4 ที่นายลีเซียนลุงสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งและจะเป็นครั้งสุดท้ายที่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้ หากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง เนื่องจากสิงคโปร์ได้กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 4 สมัย ขณะที่ก่อนหน้านี้นายลีเซียนลุงประกาศจะวางมือทางการเมืองเมื่ออายุครบ 70 ปี ซึ่งจะถึงในปี 2022