ไม่พบผลการค้นหา
"ชัชชาติ" ชี้สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่รุนแรงมากขึ้น สะท้อนปัญหาระบบราชการไทย แนะใช้กลไลระบบศูนย์สั่งการแบบเบ็ดเสร็จ โดยมีผู้ว่ากทม. และผู้ว่าฯ จังหวัดเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เสนอแนะการจัดการปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 ที่ขณะนี้ความรุนแรงของปัญหาเพิ่มมากขึ้น และน่าจะเป็นปัญหาในระยะยาวที่ประชาชนต้องเผชิญไปอีกนาน

โดยแสดงความคิดเห็นว่า ปัญหาเรื่องฝุ่น สะท้อนปัญหาระบบราชการไทยใน 2 เรื่องหลักๆ คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหลายหน่วยงาน และพอมีหลายหน่วยงาน ทางแก้คือการตั้งคณะกรรมการ ซึ่งบางคนในคณะกรรมการมีภาระหน้าที่อยู่แล้ว อีกทั้งไม่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขานั้น ทำให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างช้าๆ และมีแผนจำนวนมาก แต่ขาดการนำไปปฏิบัติ ซึ่งตนเชื่อว่าหน่วยงานมีแผนรองรับไว้เกือบหมด แต่ไม่ได้นำไปปฏิบัติ เช่น กรณีฝุ่น PM2.5 เท่าที่หาเจอ คือ ทางกรมควบคุมมลพิษ ได้จัดทำแผนปฏบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติไว้ตั้งแต่ ก.ย. 2562 ซึ่งไม่แน่ใจว่าในทางปฏิบัติดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

โดยหนึ่งในข้อเสนอที่นายชัชชาติ คิดว่ามีประโยชน์และทำได้ทันที คือ การกำหนดให้ปัญหาฝุ่นพิษเป็นสาธารณภัย และใช้กลไกของระบบศูนย์สั่งการแบบเบ็ดเสร็จ ภายใต้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 มีผู้ว่าฯ กทม. และผู้ว่าฯ จังหวัดเป็นผู้บัญชาการ ในการควบคุมสถานการณ์ สั่งการประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงาน ส่วนราชการ เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ปกติโดยเร็ว และเมื่อเกิดเรื่องฝุ่น เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องเข้าไปดูแลประชาชน มีการแจ้งเหตุ เตือนภัย แจกหน้ากาก ให้ข้อมูล ดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างทันที 

ในตอนท้ายนายชัชชาติ ได้ให้กำลังใจภาครัฐในการแก้ปัญหาฝุ่น ขออย่าทำแค่วาง - แผน หรือแพลน - นิ่ง เพราะประชาชนหยุดหายใจไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :