ไม่พบผลการค้นหา
‘ประวิตร’ ลั่นมีเพื่อนดีให้ยืมนาฬิกาหรู ชี้นิ้ว 'ประยุทธ์' ตัวการคนเดียวก่อรัฐประหาร ย้ำตัวเองไม่รู้เรื่อง ด้าน ‘ธีรัจชัย’ ขุดของเก่านาฬิกาถล่ม ‘ประวิตร' ปม ‘แหวนแม่-นาฬิกา’ ทำ ส.ส.พปชร.ประท้วงหลายรอบ ขอให้ก้าวข้ามเรื่องเดิมๆ ประธานสภา เปรย อภิปรายเหมือน ‘ขี่ม้าเลียบค่าย’

วันที่ 20 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล รวม 11 คน เป็นวันที่สอง ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวว่า จงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีในการปราบปรามทุจริต แต่กลับทำตนเป็นแบบอย่างของการหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยใช้อำนาจบารมีล้นฟ้า แทรกแซง ปปช. และกรมศุลกากรให้พ้นจากคดี 

ธีรัจชัย กล่าวอีกว่า เรื่องน้ีเกิดจากการที่ประชาชนทั้งประเทศ แคลงในการตรวจสอบดำเนินคดีของ พล.อ.ประวิตร ตั้งแต่รัฐบาลคสช. จนถึงรัฐบาลพลังประชารัฐ เรื่องที่ตนจะอธิบายคือเรื่อง ‘แหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน’ พี่น้องประชาชนคงนึกได้ และอยากรู้ความจริงว่า นาฬิกาหรูทั้ง 20 เรือนที่ พล.อ.ประวิตร สวมใส่ เป็นของเขาเอง หรือยืมเพื่อนมาจริงๆ ประชาชนทั้งประเทศยังแคลงใจไม่เชื่อว่า นาฬิกาเพื่อนที่ยืมมาเหมือนที่ปปช.แถลงต่อประชาชน วันนี้ประชาชนจะได้ทราบความจริงว่า นาฬิกาที่ พล.อ.ประวิตร สวมใส่นั้นความจริงคืออะไร เกี่ยวข้อง หรือมีบุญคุณกับคณะกรรมการชุดนี้อย่างไร 

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2562 มีประชาชนมาร้องเรียนต่อ คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พ.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ. ขอให้ฟื้นการพิจารณาการยืมนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร โดยเหตุผลสำคัญดังนี้ เนื่องจาก ปปช มีมติเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เป็นเจ้าของนาฬิกาหรู คำแถลงของปปช. ยังเป็นเท็จ เช่น หลักฐานความเป็นเจ้าของนาฬิกาหรู ของปัทวาศ สุขศรีวงศ์ ขอให้กมธ.ปปช. ฟื้นการพิจารณานี้แทนปปช. เพื่อรักษาศรัทธาของประชาชน 

ธีรัจชัย กล่าวว่า การที่มีคนลุกขึ้นประท้วงนั้นเป็นข้อยืนยันคือ พล.อ.ประวิตร มีอำนาจมากกว่าตำแหน่งที่ดำรงอยู่ ไม่ว่าพูดอะไรนิดหน่อยก็มีคนปกป้องแล้ว รวมถึงกล่าวอีกว่า ไม่มีการตรวจสอบเชิงลึก มติ 5 ต่อ 3 เสียง ตัดจบไปอย่างง่ายดาย ไปค้นที่บ้านเพื่อน เจอนาฬิกา 20 เรือน ตรวจซีเรียลนัมเบอร์ไม่พบการแจ้งนำเข้า แปลว่าเป็นของเสียภาษี และขอยุติการสอบสวนไปแบบดื้อๆ 

ธีรัจชัย กล่าวอีกว่า รัฐบาลคสช. ใช้อำนาจแต่งตั้สภานิติบัญญัติ แทนสภาผู้แทนราษฎร และใช้อำนาจเข้าแทรกแซงคณะกรรมการปปช บ่อยครั้ง เช่น ต่ออายุประธาน หรือปลดประธานปปช. ใช้มาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช. เข้ามากำหนดการคัดสรรกรรมการปปช. ทำให้สามารถกำหนดตัวบุคคลที่เชื่อมโยงกับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาก 

BE9A731A-018E-46E5-B595-26ECFD703BA3.jpeg

ธีรัจชัย อภิปรายว่า เนื่องจากว่า กรมศุลากากร ซื้อนาฬิกาคืนราคา 19 ล้านบาท เป็นอำนาจของ พล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่ คดีทั่วไปนั้น ต้องยึดมา แต่กรณีนี้ กรมศุลกากรเกิดจากการใช้อำนาจใช่หรือไม่ ถ้าท่านตอบไม่ได้ และองค์กรต่างๆ ที่บังคับใช้กฎหมายไม่สามารถทำให้ประชาชนกระจ่างชัดได้ว่า นาฬิกาหรู 20 เรือนนั้นเป็นของใครกันแน่ มีอำนาจบารมีควบคุมองค์กรที่ตรวจสอบ เมื่อไม่มีการตรวจสอบได้ ขอให้พี่น้องประชาชนหน่วยงานปราบปรามทุจริตทั่วโลก ช่วยกันตรวจสอบ และหาความจริงให้ได้ ทำให้กระบวนการตรวจสอบทรัพย์สินหนี้สิน เกิดจากการตรวจสอบที่มีมาตรฐานเดียวกัน 

พปชร.ประท้วงหลายรอบ ซัด 'ก้าวไกล' ซักฟอก ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปรายของ ธีรัจชัย ได้ถูก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงเป็นระยะว่า การอภิปรายไม่ได้อยู่ในประเด็น ประเด็นที่กล่าวหา พร้อมขอให้ประธานสภาฯ ช่วยควบคุมการประชุมด้วย ให้พูดอยู่ในประเด็น หากพูดให้อยู่ในประเด็นไม่ได้ ก็ไม่ต้องพูดดีกว่า พร้อมทั้งเห็นว่า ธีรัจชัย อภิปรายเป็นการวิจารณ์การทำงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. มากกว่า

ขณะที่ นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ประท้วงประธานที่ประชุมว่า ว่า ได้ขออนุญาตนำเรื่องราวและเอกสารในชั้นกมธ.ของ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มาเสนอในที่ประชุม อยากทราบว่ามีคำอนุญาตแบบลายลักษณ์อักษรแล้วหรือไม่ และต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้ ประธานสภาฯ ได้รับทราบ ไม่ใช่วินิจฉัยมั่วๆ

ด้าน ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ได้ลุกประท้วงว่า การประท้วงแบบไร้สาระแบบนี้จะมีต่อไปเรื่อยๆ จนผู้อภิปรายไม่สามารถทำได้ และการประท้วงที่ซ้ำซากแบบนี้ให้เชิญออกนอกห้องประชุม เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร พร้อมตอบอยู่แล้ว และตอบมากกว่า ‘ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้’ แน่นอน 

ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้เตือน ธีรัจชัยอยู่เป็นระยะหลังธีรัจชัยพยายามอภิปรายนอกประเด็นโดยวิจารณ์ ป.ป.ช. พร้อมกล่าวว่า สิ่งที่ธีรัจชัยอภิปรายนั้นเหมือนเป็นการขี่ม้าเลียบค่าย และเตือนว่าจะขอให้ยุติการอภิปรายหากยังอภิปรายนอกประเด็น

A0A6C3A3-882E-44AF-9DFF-81AA273E16C4.jpeg1FBEEC69-AB0D-47DA-BC41-5E9B9A76E546.jpeg2F4C3B5E-3B05-4A8A-8277-D8B91380D601.jpeg666271D3-D1BE-4C5C-961D-C23555E2A902.jpegED568045-F492-4F58-A69A-7EED1C4A5AE5.jpeg

‘ประวิตร’ ปัดเอี่ยวแทรกแซง ‘ป.ป.ช.’ ลั่นมีเพื่อนดี โยนให้ ‘นายกฯ’คนก่อรัฐประหาร

เวลา 17.55 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลุกชี้แจงเป็นครั้งแรกหลัง ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นยืมนาฬิกาเพื่อน โดย พล.อ.ประวิตร ชี้แจงสั้นๆ เพียง 1 นาทีว่า "เรื่องนาฬิกาทั้งหมด ผมไม่อาจก้าวล่วงได้เรื่องของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่อง ป.ป.ช. ส่วน ผมจะมีเพื่อน ดีสักคนหนึ่งคุณคงไม่เคยมี ผมมีเพื่อนดี (ปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เพื่อนนักเรียนสมัยโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) คือ คบมาตั้งแต่ชั้นประถม ดังนั้น เรามีอะไร ลูกสาวเขาก็เหมือนลูกผม"

"แล้วเรื่องของปฏิวัติ ผมไม่ได้ไปเกี่ยวข้องครับ นี่ครับ คนปฏิวัติท่านนายกฯ คนเดียว นายกฯ ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไม่ได้เกี่ยวข้อง คุณเอาไปเกี่ยวข้อง ผมยังไม่รู้ปฏิวัติเมื่อไร 3 ป. 3 เปอพูดไปเรื่อยนะ เอาเรื่องจริงเข้าว่าดีกว่านะครับ ผมก็มีเพื่อนดีๆที่จะให้ยืมอะไรได้ ส่วนที่ผมจะตอบคุณอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นเรื่อง ป.ป.ช.ผมไม่อาจก้าวล่วงหน้าได้ ขอบคุณครับ" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ชี้แจงเรื่องรัฐประหารได้ชี้นิ้วไปทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมที่นั่งอยู่ข้างๆ ทำให้ ส.ส.ในสภาฯ ส่งเสียงหัวเราะกลางสภาฯ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังชูมือยอมรับด้วยเมื่อ พล.อ.ประวิตรชี้ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ 

1F3F291C-B032-4953-B7FE-19BC11399173.jpegD32E70F7-D413-4592-9B2C-17D9F6A962C1.jpegประวิตร อภิปรายไม่ไว้วางใจ 90736608_2470595958291129307_n.jpg