ไม่พบผลการค้นหา
'ดำรงค์ พิเดช' กร้าว หากรัฐบาลแจกโฉนดทองคำ-เปลี่ยน สปก.เป็นโฉนด หรือตัดถนน 'คลองลาน-อุ้มผาง' จะถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลทันที

นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย แถลงข่าว ไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน รวมถึงนโยบายโฉนดทองคำ และการตัดถนนเชื่อมคลองลาน-อุ้มผาง พร้อมประกาศว่า หากรัฐบาลดำเนินการข้อใดข้อหนึ่งใน 3 เรื่องพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย มีมติพร้อมที่จะถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลทันที

นายดำรงค์ กล่าวว่า การที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอเรื่องมอบที่ดินทำกินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้ประชาชนมายังรัฐบาล ให้ปฏิบัติตามหนังสือภายใน 120 วันนั้น พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทยมีมติไม่เห็นด้วย เนื่องจาก ที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้มีการผ่อนผันที่ทำกินให้กับประชาชนที่ยากจนอยู่แล้ว ตามมติ ครม.วันที่ 30 มิ.ย.2541 แต่ไม่ให้กับกลุ่มทุนและการดำเนินการในลักษณะใดลักษณะหนึ่งจะต้องนำไปปฏิบัติทั่วประเทศภายใต้กฎหมายเดียวกัน มิเช่นนั้นจะเกิดความเสียหายต่อทรัพยากรของชาติ ทั้งสัตว์ป่าและป่าไม้

ส่วนเรื่องโฉนดทองคำ ที่เป็นแนวคิดนักการเมืองบางคนในบางพรรค ที่จะนำพื้นที่ปฏิรูปที่ดินที่ออกเอกสารสิทธิให้เกษตรกรไปแปลงเป็นโฉนด และนำไปซื้อขายได้ ซึ่ง สปก.ได้นำพื้นที่จากกรมป่าไม้ 32 ล้านไร่ จัดสรรให้ประชาชนทำกินตามนโยบาย แต่ปัจจุบันมีการขายเปลี่ยนมือไปประมาณ 10 ล้านไร่ ดังนั้น ประชาชนที่ไม่มีที่ทำกินก็จะรุกป่าต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด

นายดำรงค์ กล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหา สปก.ที่ดีที่สุดคือ ให้ประชาชนที่ขายที่ดินไปแล้ว มาเป็นพยานให้กับรัฐ ว่าขายให้กับใคร แล้วให้รัฐมอบที่ดินครึ่งหนึ่งให้เป็นของเจ้าของเดิม และอีกครึ่งหนึ่งเป็นของหลวง เพื่อจัดให้คนจนที่ไม่มีที่ได้ทำกินต่อไป พร้อมๆ กับการทำแหล่งน้ำในพื้นที่ สปก.ให้ทั่วถึง เพื่อประโยชน์ของเกษตรกร ด้วยการดึงน้ำจากแหล่งต่างๆ เข้ามาพื้นที่ จึงจะเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม

สำหรับเรื่องที่คณะกรรมการรณรงค์เร่งรัดโครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินสายคลองลาน-อุ้มผาง ภาคประชาชน ที่เสนอให้รัฐบาลตัดถนนเส้นทางดังกล่าว ซึ่งเคยระงับไปแล้ว นายดำรงค์ มองว่า คือ หายนะ ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่มีผลกระทบมหาศาล เพราะปัจจุบันมีชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่จำนวนมาก รวมทั้งผู้อพยพมาใหม่และเก่า บุกรุกป่าต้นน้ำ โดยเฉพาะการปลูกข้าวโพดประมาณ 1 แสนไร่ ในพื้นที่ป่าสงวน อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยเห็นว่า ถ้ามีถนนเมื่อไหร่จะทำให้ชนกลุ่มน้อยบุกรุกปลูกพืชเชิงเดี่ยวทำลายต้นน้ำลำธารจำนวนมากและจะควบคุมไม่ได้

นายดำรงค์ ยืนยันว่า หากรัฐบาลดำเนินการข้อใดข้อหนึ่ง ทางพรรคจะถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลทันที แต่คงจะไม่ไปร่วมกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โดยจะยืนยันการทำหน้าที่ ส.ส. ในรัฐสภาตามปกติ โดยขณะนี้ให้เวลาผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องพิจารณา ซึ่ง พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย มีจุดยืนคือปกป้องทรัพยากรของชาติ และไม่เคยเรียกร้องตำแหน่งทางการเมืองใดในฝ่ายบริหาร