ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" เผย เดินหน้าใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น ยืนยันไม่ได้เปิดเสรีเพื่อสันทนาการ ชี้แนวทางปลูกบ้านละ 6 ต้น ยืนยันเป็นไปได้และสามารถควบคุมได้ ขณะที่ สธ.เตรียมประกาศให้ รพ.ใช้สารสกัดจากกัญชาได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยไม่เคยพูดถึงนโยบายการนำกัญชามาใช้เพื่อการสันทนาการ เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงผลพลอยได้ เช่น การปลูกภายในบ้าน และอาจใช้เป็นน้ำมันหยอดใส่อาหาร แต่นโยบายหลักของพรรค คือการนำประโยชน์มาใช้ด้านการรักษาทางการแพทย์

ทั้งนี้คงไม่มีพรรคการเมืองใดที่เสนอให้นำกัญชามาใช้อย่างเสรีเพื่อความสนุกสนาน และหากสามารถดำเนินการได้อย่างดี ก็จะเป็นประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ ขณะที่กัญชงก็สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่างๆได้ ส่วนแนวทางการอนุญาตให้ปลูกบ้านละ 6 ต้นนั้น ยืนยันว่ามีความเป็นไปได้ แต่ทุกอย่างต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจ และสร้างตัวอย่างให้คนได้เห็น และเชื่อว่าจะสามารถควบคุมการใช้ได้ และแน่นอนว่าเรื่องนี้จะต้องมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ซึ่งยืนยันว่าในส่วนของอายุ คงไม่อนุญาตให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 21 ปีสามารถใช้ได้ และในช่วงสองถึงสามสัปดาห์นี้ทางกระทรวงสาธารณสุขจะประกาศให้โรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงใช้สารสกัดจากกัญชา 

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ดังนั้น จะให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ ยืนยันว่าทุกหน่วยงานกำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ 

นายอนุทิน กล่าวถึง การแบ่งงานในส่วนของรองนายกรัฐมนตรี ว่าต้องรอการมอบหมายงานจากนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการมอบหมายงานให้ รองนายกรัฐมนตรีดูแลตามพรรคที่สังกัดหรือไม่นั้น ก็ถือเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติมาในอดีต และทราบว่านายกรัฐมนตรีจะมีทีมเศรษฐกิจ ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเอง ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีในการช่วยกันทำงาน และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมที่จะดูแลโรคต่างๆ ที่มาในช่วงภัยแล้ง 

ส่วนตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะได้ความชัดเจน ขณะที่ผู้ที่เป็นส.ส.ของพรรค คงไปดำรงตำแหน่งอื่นไม่ได้ เพราะจะเป็นเรื่องขัดกันของผลประโยชน์ และจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนอื่นๆที่ทำงานให้พรรคด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง