ไม่พบผลการค้นหา
'โภคิน พลกุล' ชู เสวนาออนไลน์ เน้นแก้ปัญหา-สะท้อนบทเรียนโควิด-19 ไปจนถึงโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหม

สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน นำโดยนายโภคิน พลกุล นายกสมาคมฯ และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฏร แถลงข่าวการจัดงานเสวนาออนไลน์ภายใต้หัวข้อ "ไทย-จีน : แลกเปลี่ยนบทเรียนโควิด-19 และความร่วมมือพลิกฟื้นเศรษฐกิจ" ในวันพุธที่ 20 พ.ค.นี้ ณ ห้องประดิษฐ์ ชั้น 3 อาคารธรรมนิติ ประชาชื่น 20

ในเสวนาครั้งนี้มีตัวแทนผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐและเอกชนไทยเข้าร่วม ได้แก่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายเรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ และนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและอดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นอกจากนี้ก็ยังมีผู้เชี่ยวชาญจากฝั่งจีน ได้แก่ นายเฉาเล่ย ผู้อำนวยการกรมโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน, นายลีชิง รองผู้อำนวยการกรมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, นายติงไจรง ประธานบริษัทเสื้อผ้ากวางตุ้งชางหลุน จำกัด พร้อมด้วยผู้แทนสถานเอกอัครราชฑูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย 

หัวข้อสำคัญที่จะมีการเสวนาพูดคุยในครั้งนี้ สามารถแบ่งได้ไป 2 หมวดหลัก คือในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการทางการแพทย์ ได้แก่ มาตรการของจีน-ไทยเพื่อยับยั้งและขจัดการระบาด บทเรียนจากอู่ฮั่นถึงประเทศไทย ไปจนถึงการผลิตวัคซีนและยารักษาในอนาคต พร้อมทั้งมาตรการในการดำเนินธุรกิจและการใช้ชีวิตไปพร้อมกับการป้องกันการแพร่ระบาด และบทบาทของความร่วมมือทางสาธารณสุขของทั้ง 2 ประเทศ 

ในฝั่งเศรษฐกิจและธุรกิจนั้น หัวข้อพูดคุยจะมีตั้งแต่สภาวะเศรษฐกิจโลก ไล่มาจนถึงเศรษฐกิจของไทยและจีน จุดเด่นในอนาคตของทั้งสองประเทศที่นอกเหนือจากภาคธุรกิจออนไลน์ ความร่วมมือในเศรษฐกิจและการค้าที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหม หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่ายุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง Belt and Road Initiative (BRI) ที่จะเจาะลึกประเด็นการนำเข้า-ส่งออก การท่องเที่ยว และการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี