ไม่พบผลการค้นหา
ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในบราซิลทะลุ 2 ล้านคนแล้ว ขณะที่ความไม่พอใจต่อประธานาธิบดี ‘ฌาอีร์ โบลโซนารู’ เพิ่มขึ้นจากปัญหาการรับมือการระบาดของไวรัส

กระทรวงสาธารณสุขบราซิลระบุวานนี้ (16 ก.ค.) ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง อยู่ที่กว่า 45,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 1,300 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในบราซิลทะลุ 2 ล้านราย และเสียชีวิตสะสมกว่า 76,000 ราย เป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา

ยอดผู้ติดเชื้อของบราซิลเพิ่มขึ้นจาก 1 ล้านราย เป็น 2 ล้านรายในเวลาเพียง 27 วัน และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นแต่ละวันอยู่ที่เกือบ 40,000 ราย ขณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์เตือนว่าตัวเลขเหล่านี้อาจต่ำกว่าความเป็นจริงเนื่องจากการตรวจหาเชื้ออย่างกว้างขวางเพียงพอ  

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การที่ประธานาธิบดี ‘ฌาอีร์ โบลโซนารู’ ผู้นำขวาจัดของบราซิลปฏิเสธอันตรายของโควิด-19 รวมถึงการขาดความร่วมมือระดับชาติร่วมกับการตอบสนองสถานการณ์ของรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐต่างๆ ที่ไม่เป็นไปในทางเดียวกันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง โดยบางพื้นที่ตัดสินใจเปิดเมืองเร็วกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แนะนำ ขณะที่ผลสำรวจเมื่อในเดือน มิ.ย. ชี้ว่าความนิยมต่อประธานาธิบดีโบลโซนารูลดลงในช่วงการระบาดของโควิด-19 จำนวนชาวบราซิลที่มองว่ารัฐบาลโบลโซนารูนั้นแย่หรือเลวร้ายเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 44 เมื่อเทียบกับเมื่อเดือนเม.ย. และธ.ค. ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 38 และร้อยละ 36 ตามลำดับ

ในหลายเมืองใหญ่ เช่น นครริโอ เดอ จาเนโร และเมืองเซาเปาโลซึ่งเป็นเมืองพบการระบาดที่แรกๆ ในบราซิล มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันค่อนข้างคงที่หรือแม้แต่ลดลงอย่างช้าๆ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ระบาดเลวร้ายลงในพื้นที่อื่นๆ โดยรัฐที่พบการระบาดเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดคือรีโอ กรันดีโดซูล และรัฐปารานาซึ่งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารสุขเตือนถึงสถานการณ์คาดการณ์ที่อาจเลวร้ายลงในภาคใต้ของบราซิลซึ่งมีอากาศหนาวเย็นที่สุดในช่วงฤดูหนาวที่อยู่ในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย. รวมถึงยังมีประชากรสูงวัยมากกว่าพื้นที่อื่นของประเทศ     

อ้างอิง CNA / France24 / VOA