ไม่พบผลการค้นหา
'สุดารัตน์' ชี้ปมแรงงานไทย 5 พันคนจ่อกลับไทย ภาครัฐต้องเตรียมการให้ดีไม่โยนความรับผิดชอบ ชี้รัฐบาลใช้งบฯกว่าแสนงานจัดซื้ออาวุธได้อ้างภัยคุกคามประเทศ แต่กลับโยนไปโยนมา

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในฐานะอดีต รมว.สาธารณสุขต่อกรณีแรงงานไทยผิดกฎหมายจากเกาหลีใต้จะเดินทางกลับไทย โดยแรงงานไทยที่กำลังเดินทางกลับจากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีรายงานว่ามีแรงงานไทยกว่า 5,000 คนที่ต้องการกลับบ้าน ซึ่งคนไทยด้วยกันเองต้องช่วยเหลือกัน แต่เราจะป้องกันไม่ให้เชื้อกระจายเข้าสู่ประเทศได้อย่างไร เรื่องนี้จะเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของรัฐบาลชุดนี้ และเรื่องนี้จะไม่เป็นประเด็นในโซเชียลฯ ถ้ารัฐบาลมีการเตรียมการที่ดี ไม่โยนความรับผิดชอบ และอ้างว่าไม่มีกฎหมายรองรับ ต้องปล่อยตัวกลับไปดูแลตัวเองที่บ้าน ไม่มีการกักกันตัวให้ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งเรื่องนี้ไม่สามารถยอมรับได้

สำหรับประเทศไทยเวลานี้มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้ว 43 ราย แต่ในเกาหลีเท่าที่ตรวจพบเวลานี้มีจำนวนมากกว่าเราร่วม 5,000 รายแล้ว ซึ่งความเสี่ยงของสถานการณ์การแพร่ระบาด มาถึงจุดที่มีโอกาสที่เชื้อไวรัสนี้จะขยายตัวระบาดอย่างรวดเร็วแล้ว โดยผู้ป่วยในระยะฟักตัว ที่ทางการยังตรวจไม่พบเชื้อ มีอีกเท่าไหร่ก็ยังไม่มีใครทราบ หากรัฐบาลไม่มีมาตรการกักกัน ให้ถูกหลักการในการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เท่ากับรัฐบาลคือผู้ที่สร้างความเสี่ยงให้กับประชาชนชาวไทย

"รัฐบาลใช้งบประมาณเป็นหมื่นเป็นแสนล้าน เพื่อจัดซื้ออาวุธได้โดยอ้างป้องกันประเทศจากสงคราม แต่ภัยคุกคามประชาชน ท่านไม่ป้องกันให้ดี กลับโยนกันไปโยนกันมา แบบนี้ใช้ไม่ได้ เรื่องอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อพวกท่าน ท่านก็ออกกฎหมายมาบังคับใช้กับประชาชนได้ กฎหมายใดที่เป็นอุปสรรคต่อท่าน ท่านฉีกทิ้งได้ อย่ามาแก้ตัวว่าไม่มีกฎหมายรองรับ ดิฉันขอเรียกร้องว่า เรื่องนี้สำคัญอย่างยิ่งต่อความเชื่อมั่นของประชาชนชาวไทยและต่างชาติ เรื่องสำคัญแบบนี้ไม่ทำ แล้วจะมีรัฐบาลไว้เพื่ออะไร" คุณหญิงสุดารัตน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง