ไม่พบผลการค้นหา
#AbolishTheMonarchy ติดท็อป 10 เทรนด์ทวิตเตอร์ในอังกฤษ ทั้งระหว่างและหลังออกอากาศสัมภาษณ์ 'เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน' ด้านโอปราห์ แจงผู้ตั้งคำถามสีผิว 'อาร์ชี่' ไม่ใช่ทั้งควีนและพระสวามี

ไม่เพียงแค่บทสัมภาษณ์ของเมแกน และเจ้าชายแฮร์รี ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะสร้างแรงสั่นสะเทือนต่อภาพลักษณ์ของราชวงศ์วินเซอร์ แต่ยังได้สร้างผลกระทบโดยตรงต่อบัลลังก์ เนื่องจากทั้งในระหว่างการออกอากาศและหลังการออกอากาศบทสัมภาษณ์ดังกล่าวผ่านเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ช่องซีบีเอส ได้เกิดแฮชแท็ก #Abolishthemonarchy หรือ "ยกเลิกสถาบันกษัตริย์" บนทวิตเตอร์ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในสหราชอาณาจักร

ข้อมูลจากเว็บไซต์ที่ติดตามเทรนด์บนทวิตเตอร์ทั่วโลก พบว่า ช่วง 24 ชั่วโมงทั้งระหว่างและหลังออกอากาศ แฮชแท็กยกเลิกสถาบันกษัตริย์หรือ #AbolishTheMonarchy ได้ติดอยู่ทั้งในอันดับท็อป 10 และ ท็อป 5 ของแฮชแท็กยอดนิยมในทวิตเตอร์ของอังกฤษ ไปพร้อมๆกับ #Meghan และ #MeghanandHarryonOprah ซึ่งทั้งสองล้วนติดอยู่ใน ท็อป 10 ของเทรนด์ทวิตเตอร์เช่นกัน โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ทวีตข้อความพร้อมติดแฮชแท็ก มีทั้งสนับสนุนคู่รักซัสเซกซ์ และไม่เห็นด้วยกับการสัมภาษณ์

กระแสแฮชแท็กดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ในตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์ ดัชเชสเมแกนพูดถึงประเด็นละเอียดอ่อนอย่างเรื่องสังคมในราชสำนักที่ไม่เคยออกมาปกป้องเธอจากการโจมตีของบรรดาสื่อเลย รวมถึงประเด็นทางด้านเชื้อชาติ จากการที่เธอบอกว่า มีสมาชิกในราชสำนักบางพระองค์กังวลว่าโอรสจะออกมาเป็นผิวดำ ซึ่งเรื่องนี้มี สส. จากพรรคแรงงาน ถึงกับทวีตข้อความพร้อมติดแฮชแท็กดังกล่าว เรียกร้องให้ทางสำนักพระราชวังสอบสวนเรื่องนี้ด้วย

บทสัมภาษณ์พิเศษนี้ ไม่เพียงเผยถึงความตึงเครียดในราชสำนักเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความบาดหมางที่มีต่อสื่อของเจ้าชายแฮร์รี่ด้วย โดยเฉพาะหลังบทสัมภาษณ์ถูกเผยแพร่บรรดาสื่อแท็บลอยด์ต่างแห่ประโคมข่าวโดยให้ความสนใจประเด็นนี้เป็นพิเศษ โดยในช่วงเที่ยงวันจันทร์ ที่ผ่านมา เว็บไซต์ เมล์ ออนไลน์ ได้เสนอรายงานเกี่ยวกับคู่รักซัสเซกซ์ ไปแล้วถึง 24 ชิ้น ขณะที่ เมล์ ออน ซันเดย์ ซึ่งเพิ่งจะถูกศาลตัดสินแพ้คดีละเมิดความเป็นส่วนตัวของดัชเชสเมแกน ก็ตีพิมพ์สกู๊ปพิเศษความยาว 11 หน้า ก่อนที่บทสัมภาษณ์จะถูกออกอากาศ เช่นเดียวกับเดลี เอ็กซ์เพรสส์ นำเสนอข่าวและบทความเกี่ยวข้องกับดัชเชสเมแกนและเจ้าชายมากกว่า 30 ชิ้น


'ควีน-พระสวามี' ไม่ได้ตั้งคำถามสีผิว 'อาร์ชี่'

ด้านโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรดังผู้สัมภาษณ์คู่รักซัสเซกซ์ ได้ชี้แจงในภายหลังว่า เจ้าชายแฮร์รี่ทรงได้ยืนยันกับเธอว่า สมาชิกราชวงศ์บางพระองค์ที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับสีผิวของอาร์ชี่ พระโอรสนั้น ไม่ใช่ทั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป พระสวามี

ในการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว เมแกนอดีตนักแสดงสาว ซึ่งมีมารดาเป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน และมีบิดาเป็นคนผิวขาว เผยกับโอปราห์โดยระบุว่า มีหนึ่งในสมาชิกราชวงศ์ตั้งคำถามเรื่องสีผิวของพระโอรสอาร์ชี่ ในขณะที่เธอยังตั้งครรภ์ โดยกังวลว่าพระโอรสจะมีสีผิวดำ ซึ่งเป็นคำพูดที่ทำร้ายจิตใจเธอมาก

โอปราห์ เผยในการให้สัมภาษณ์กับรายการข่าวเช้า CBS This Morning โดยพิธีกรดังระบุว่า "เจ้าชายแฮร์รีไม่ได้บอกว่าใครที่เป็นส่วนหนึ่งในบทสนทนานั้น พระองค์ไมได้บอกว่าคนๆ นั้นเป็นใคร แต่ทรงต้องการให้ทั้งฉันและคนอื่นๆ แน่ใจว่า ไม่ใช่ทั้งสมเด็จย่าและปู่ของพระองค์"

พิธีกรคนดังยอมรับว่า เธอพยายามขอคำใบ้จากเจ้าชาย เพิ่มเติมทั้งระหว่างสัมภาษณ์และการพูดคุยหลังไมค์ แต่พระองค์ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม วินฟรีย์ยังเผยอีกว่า เธอเองก็รู้สึกช็อกไม่น้อย เมื่อเมแกน พูดถึงคนในราชวงศ์ว่ามีท่าทีด้านเชื้อชาติเช่นนั้น


พ่อเมแกนโร่แจง ราชวงศ์ไม่เหยียดผิว

ด้านโธมัส มาร์เคิล บิดาของดัชเชสเมแกน ได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ลูกสาวตนพูดถึงราชวงศ์อังกฤษเรื่องการเหยียดสีผิว โดยบอกว่า คำถามเรื่องสีผิวของอาร์ชี่ที่มาจากปากของสมาชิกราชวงศ์นั้นเป็นเพียงคำถามไร้สาระเท่านั้น

"ผมเคารพในราชวงศ์มาก และผมไม่คิดว่าราชวงศ์อังกฤษเหยียดผิวเลย ผมไม่คิดว่าคนอังกฤษเหยียดเชื้อชาติ ผมคิดว่าลอสแองเจลิสเหยียดผิว รัฐแคลิฟอร์เนียเหยียดผิว แต่ผมคิดว่าคนอังกฤษไม่เป็นเช่นนั้น"

"สิ่งที่เกี่ยวกับสีผิวของทารกว่าจะเข้มแค่ไหนนั้น ผมเดาและหวังว่ามันจะเป็นแค่คำถามโง่ ๆ จากใครบางคน ... อาจเป็นได้ว่ามีคนถามคำถามโง่ ๆ มากกว่าจะเป็นการเหยียดผิวโดยสิ้นเชิง เรื่องทั้งหมดที่เกี่ยวกับสีผิวของทารกนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ" โธมัส มาร์เคิล กล่าวตอนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ไอทีวี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ที่มา: Insider , Reuters , Independent.ie