ไม่พบผลการค้นหา
สัตวแพทย์สวนสัตว์สงขลา ก่อเหตุยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เสียชีวิต ขณะมาสอบสวนเรื่องลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไป 2 ตัว และใช้ปืนกระบอกเดียวกันยิงตัวตายที่บ้านพัก

พ.ต.อ.เอกณรงค์ สวัสดิกานนท์ ผกก.สภ.เมืองสงขลา รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุยิงกันตายภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา จึงไปตรวจจุดเกิดเหตุเป็นห้องทำงานของผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา พบร่างสุริยา แสงพงค์ อายุ 58 ปี ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นอนเสียชีวิตบนพื้นกลางห้อง ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. หลายนัด ลักษณะกระหน่ำยิง ทั้งที่ศีรษะและลำตัว และพบปลอกกระสุนปืน 9 มม. ตกอยู่ในห้องถึง 19 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนผู้ก่อเหตุ คือ ภูวดล สุวรรณะ อายุ 50 ปี เป็นสัตวแพทย์หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา หลังก่อเหตุได้ออกจากห้องกลับไปยังบ้านพักที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 200 เมตร และขึ้นไปเก็บตัวอยู่ในห้องนอนของลูกชายบนชั้น 2 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้เข้าไปปิดล้อม พร้อมกับประสานญาติให้ยอมมอบตัว โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ปิดล้อมอยู่นั้น ได้ยินเสียงเพลงเศร้าถูกเปิดจากโทรศัพท์มือถือออกมาจากในห้องด้วย ก่อนจะได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด เมื่อเข้าไปตรวจดูก็พบว่า ภูวดลได้ใช้อาวุธปืน 9 มม. จ่อยิงที่ศีรษะฆ่าตัวตายแล้ว

จากการสอบสวนพยานแวดล้อม ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ สุริยา ซึ่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไปอย่างมีเงื่อนงำ 2 ตัว ได้เรียกเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา และภูวดล เข้าไปสอบถามเรื่องนี้ แต่ระหว่างนั้นภูวดลได้บอกให้เฉลิมวุฒิ ออกมาจากห้อง เพราะต้องการคุยกับสุริยา เป็นการส่วนตัว สักพักจึงเกิดการยิงกันขึ้น และน่าจะมีสาเหตุมาจากภูวดลไม่พอใจที่ถูกสุริยาสั่งย้ายกะทันหัน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 2 ต.ค.และมีผลในวันที่ 5 ต.ค.นี้ โดยให้ไปปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์และวิจัยแทน เนื่องจากไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่เก้งเผือกทั้ง 2 ตัว หายไป

ส่วนที่บ้านพักของภูวดล สุวรรณะ เจ้าหน้าที่ได้นำร่างไร้วิญญาณส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสงขลา เพื่อชันสูตรศพ ในที่เกิดเหตุพบอาวุธปืน 9 มม. ที่ใช้ก่อเหตุตกอยู่ข้างศพ ซึ่งเสียชีวิตด้วยการยิงเข้าที่ขมับขวา นอนอยู่บนเตียงในห้องของลูกชาย โดยมีจดหมายเขียนถึงครอบครัว และการจัดการทรัพย์สินที่มีอยู่ พร้อมด้วยเงินสด 3,000 บาท วางอยู่บนโต๊ะในห้องที่เกิดเหตุ


รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่สวนสัตว์ เชื่อมาจากอารมณ์ชั่ววูบ

นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา ได้ลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุ โดยนิพนธ์ เปิดเผยว่า สุริยาได้ไปหาที่บ้านพัก และดื่มกาแฟกัน รวมทั้งพูดคุยกันเรื่องที่เก้งพระราชทานหายไป 2 ตัว โดยสุริยา บอกว่า จะแก้ปัญหาสวนสัตว์สงขลา และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักที่มีชื่อเสียง เพราะสงขลาเป็นบ้านเกิด ซึ่งตนก็พอรู้ปัญหานี้ แต่ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ และเชื่อว่าน่าจะมาจากอารมณ์ชั่ววูบของผู้ก่อเหตุ เพราะทั้งสองคนก็รู้จักกัน และเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ จ.สงขลา ด้วย

สำหรับศพของสุริยา ญาติจะรับกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.ชลบุรี หลังจากที่ชันสูตรเสร็จแล้ว ส่วนศพของภูวดล ญาติเตรียมรับกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา

นอกจากนี้ ไทยพีบีเอส ยังรายงานอีกว่า กนิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2562 เคยได้รับการประสานจากสวนสัตว์สงขลาให้ตรวจสอบชิ้นส่วนนอแรดขาว ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตัด หลังจากแรดขาวตัวหนึ่งตายไป โดยพบว่าผิวด้านหนึ่งของนอแรดถูกขูดเนื้ออออกไป และผลตรวจยืนยันว่า เป็นนอแรดตัวที่ตายไปจริง ขณะนี้สวนสัตว์สงขลา มีแรดขาวอีก 1 ตัว ชื่อว่า 'เจ้าน็อต' เป็นแรดตัวผู้

โดยหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ สันนิษฐานว่า เนื้อนอแรดถูกขุดออกไปขาย เพราะมีมูลค่ามาก เพียงน้ำหนัก 100 กรัม ราคาสูงกว่าราคาทองคำหลายเท่าตัว

ภาพ : เฟซบุ๊กองค์การสวนสัตว์ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์