ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประท้วงชาวอิหร่านจุดไฟเผาบ้านบรรพบุรุษของผู้ก่อตั้งสาธารรรัฐอิสลามอิหร่านอย่าง อยาตุลเลาะห์ รูฮอลเลาะห์ โคเมย์นี หลังจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเดินหน้ามานานกว่า 2 เดือน และยังไม่มีทีท่าว่าการประท้วงจะจบลงง่ายๆ

บ้านต้นตระกูลของอดีตผู้นำทางจิตวิญญาณอิหร่าน ตั้งอยู่ที่เมืองโคเมย์น ทางทิศตะวันตกของจังหวัดมาร์กาซี ได้รับรายงานยืนยันจากสำนักข่าว AFP ว่าถูกผู้ประท้วงชาวอิหร่านจุดไฟเผา เมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 พ.ย.) หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมเดินประท้วงผ่านมายังบริเวณบ้านของโคเมย์นี

มีการระบุในทางประวัติศาสตร์ของอิหร่านว่า โคเมย์นีเกิดในบ้านหลังดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในเมืองโคเมย์น ซึ่งถูกนำมาตั้งเป็นนามสกุลของโคเมย์นีในช่วงเปลี่ยนศตวรรษที่ผ่านมา ก่อนที่โคเมย์นีจะกลายมาเป็นนักการศาสนา ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ค่อพระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี อดีตกษัตริย์ของอิหร่าน ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ก่อนที่โคเมย์นีจะลี้ภัยและกลับมาจากฝรั่งเศสด้วยชัยชนะในปี 2522 เพื่อเป็นผู้นำการปฏิวัติอิสลาม

โคเมย์นีเสียชีวิตลงเมื่อปี 2532 แต่ยังได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ภายใต้การขึ้นมานำอิหร่านของ อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำทางจิตวิญญาณคนใหม่ของอิหร่าน ทั้งนี้ บ้านหลังดังกล่าวได้กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อใช้รำลึกถึงโคเมย์นีในเวลาต่อมา อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานที่ชัดเจนว่าตัวบ้านได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด ในขณะที่สำนักข่าว Tasnim ของอิหร่านออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นในบ้านของอดีตผู้นำทางจิตวิญญาณแต่อย่างใด พร้อมระบุว่า “ประตูของบ้านทางประวัติศาสตร์ยังคงเปิดให้ผู้เข้าเยี่ยมชม”

“สื่อต่อต้านการปฏิวัติพยายามสร้างความโกลาหล ด้วยการแพร่กระจายคำโกหกและข้อมูลเท็จ การเผาบ้านอันเก่าแก่ของอิหม่ามโคเมย์นี ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีคุณค่าทางจิตวิญญาณของชาวอิหร่าน เป็นหนึ่งในเรื่องโกหกเหล่านั้น” เบห์นัม นาซารี รองผู้ว่าราชการจังหวัดมาร์กาซีระบุ

การประท้วงในอิหร่านปะทุขึ้นหลังจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี ซึ่งถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมและสังหาร เนื่องจากเธอไม่สวมผ้าคลุมศีรษะอย่างถูกต้องตามหลักการศาสนา ความโกรธแค้นหลังการตายของอามินีก่อให้เกิดความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐบาลอิหร่านจากประชาชนที่ลงถนน นับตั้งแต่การปฏิวัติในปี 2522 ความโกรธเคืองเริ่มจากกฎของโคเมย์ ในการใช้ผ้าคลุมศีรษะซึ่งบังคับใช้สำหรับผู้หญิง ก่อนที่จะกลับกลายมาเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อการเรียกร้องให้ยุติระบอบสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

ในการประท้วงบางครั้ง ภาพของโคเมย์นีถูกผู้ประท้วงจุดไฟเผาหรือทำลาย นับเป็นการล่วงละเมิดอดีตผู้นำทางจิตวิญญาณของอิหร่านที่เสียชีวิตลงไปแล้ว โดยอิหร่านมีการกำหนดให้ทุกเดือน มิ.ย.เป็นวันหยุดสำหรับการไว้ทุกข์โคเมย์นี 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 พ.ย.) ผู้ร่วมไว้อาลัยในงานศพของเด็กชาย ซึ่งครอบครัวของเด็กชายรายดังกล่าวระบุว่าเขาถูกกองกำลังความมั่นคงของอิหร่านสังหาร ได้ออกมาโห่ร้องสโลแกนต่อต้านระบอบการปกครองของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ทั้งนี้ มีภาพปรากฏบนโลกออนไลน์ให้เห็นถึงผู้ร่วมไว้อาลัยหลายร้อย ซึ่งคนแห่กันไปที่เมืองไอเซห์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน เพื่อร่วมพิธีศพของ เคียน เปียร์ฟาลัก

แม่ของเคียนกล่าวในพิธีศพว่า ลูกชายของเธอถูกยิงเมื่อวันพุธ (16 พ.ย.) โดยกองกำลังความมั่นคง แม้ว่าเจ้าหน้าที่อิหร่านจะยืนยันว่า ลูกชายของเธอถูกสังหารจากการโจมตีของ “ผู้ก่อการร้าย” ที่ดำเนินการโดยกลุ่มหัวรุนแรง “ฟังจากฉันเองว่าเหตุกราดยิงเกิดขึ้นได้อย่างไร ดังนั้นพวกเขาจึงพูดไม่ได้ว่าเป็นเพราะผู้ก่อการร้าย เพราะพวกเขาโกหก” แม่ของเคียนบอกกับผู้ร่วมไว้อาลัย ตามวิดีโอที่โพสต์โดยบัญชีทวิตเตอร์ของนักเคลื่อนไหว 1500tasvir


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/nov/18/iranian-protesters-set-fire-to-ayatollah-khomeinis-ancestral-home?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0KcdV0zPBE3dc6JvEC47c--EQWbfhvZlZDiWApnBDfIb2DJwxgDUH6av0