ไม่พบผลการค้นหา
กูเกิลเปิดให้ยุโรปใช้เครื่องมือตรวจวัดระดับมลพิษและการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้แล้ว เพื่อให้มองเห็นภาพรวมของปัญหาในเมืองนั้นๆ ขณะเดียวกัน กูเกิลก็เพิ่งถูกแฉว่าให้เงินสนับสนุนกลุ่มที่ไม่ยอมรับว่าปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นความจริง

กูเกิลได้รวบรวมข้อมูลการคมนาคมและอาคารจากกูเกิลแมพเข้ากับข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ให้สาธารณะเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ในเมืองต่างๆ ของยุโรปได้แล้ว หลังจากมีการเริ่มใช้เครื่องมือนี้ไปแล้วในสหรัฐฯ ไปก่อนหน้านี้แล้ว

กูเกิลเปิดเผยว่า จะเริ่มเปิดให้ใช้เครื่องมือวัดระดับมลพิษและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในเบอร์มิงแฮม แมนเชสเตอร์ วูลฟ์เวอร์แฮมป์ตันแอนด์โคเวนทรี ดับลิน และโคเปนเฮเกน จากนั้น กูเกิลจะทยอยเพิ่มข้อมูลในเมืองอื่นๆ และในทวีปอื่นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยเมืองที่ต้องการให้กูเกิลขึ้นข้อมูลเหล่านี้สามารถเข้าไปยื่นคำร้องออนไลน์

เครื่องมือสำรวจข้อมูลเชิงลึกด้านสิ่งแวดล้อมหรือ EIE ของกูเกิลแบ่งข้อมูลออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากอาคาร การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากระบบคมนาคม การปล่อยก๊าซคาร์บอนทั่วไป และศักยภาพด้านพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเครื่องมือ EIE ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อช่วยให้แต่ละเมืองได้เห็นว่าสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้างเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้บ้าง เช่น การสร้างเลนจักรยานเพิ่ม หรือติดตั้งแผงโซลาร์ในอาคาร

ขณะเดียวกัน กูเกิลยังมีอีกโครงการที่ชื่อว่า แอร์วิว ซึ่งจะใช้รถยนต์ที่สำรวจกูเกิลสตรีทวิวตรวจวัดมลพิษทางอากาศในเส้นทางที่พวกเขาขับไปตามเมืองต่างๆ เช่น ในลอนดอนและโคเปนเฮเกน ซึ่งข้อมูลนี้ก็จะถูกนำไปรวมกับเครื่องมือ EIE ด้วย

ทางการโคเปนเฮเกนระบุว่า ข้อมูลใหม่นี้ทำให้โคเปนเฮเกนสามารถเฝ้าดูคุณภาพอากาศตามท้องถนนย่านใจกลางเมืองได้ และเส้นทางไปสู่ใจกลางเมืองได้เป็นครั้งแรก ซึ่งน่าจะช่วยให้โคเปนเฮเกนสามารถแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในเมืองได้ดีขึ้น

ด้านแอนดี สตรีท นายกเทศมนตรีเมืองเวสต์มินแลนด์ส กล่าวว่า ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศในเมืองไปแล้ว และกำลังแก้ไขปัญหาตามแผน เพื่อให้เมืองเป็นเมืองปลอดคาร์บอนให้ได้ภายในปี 2040 และข้อมูลของกูเกิลจะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างเป็นรูปธรรม และช่วยให้สามารถมุ่งเป้าไปแก้ปัญหาในพื้นที่ที่มีปัญหาได้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม กูเกิลก็เพิ่งถูกสำนักข่าวเดอะการ์เดียนเปิดโปงว่า ให้ทุนสนับสนุนกลุ่มอนุรักษนิยมที่ไม่ยอมรับว่าปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องจริง ทั้งที่กูเกิลประกาศจุดยืนเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆ ร่วมกับแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

เดอะการ์เดียนรายงานว่า กูเกิลสนับสนุนเงินให้กับหลายกลุ่มที่ไม่ยอมรับปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง รวมถึงสถาบันวิสาหกิจการแข่งขัน (CEI) กลุ่มร่างนโยบายอนุรักษนิยมที่ใช้เป็นเครื่องมือในการโน้มน้าวในรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส แต่กูเกิลก็แก้ตัวว่า การใช้เงินสมทบไม่ได้หมายความว่ากูเกิลเห็นด้วยกับ CEI ทั้งหมด กูเกิลเพียงสนับสนุนองค์กรทุกเฉดการเมืองที่มีนโยบายเทคโนโลยีที่เข้มแข็ง พร้อมยืนยันว่ากูเกิลไม่เห็นด้วยกับนโยบายสิ่งแวดล้อมของ CEI 

 

ที่มา : BBC, The Guardian