ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เพาะเลี้ยงหอยทะเลเพชรบุรี วอน แก้กฎกระทรวง ลดค่าธรรมเนียมและอากรปี 2559 ที่สูงขึ้น 10 เท่า หลังบังคับใช้บางพื้นที่ ทำชาวประมงเดือดร้อนมากกว่า 400 ราย

นายอรรถพร พลบุตร อดีต ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ นำตัวแทนผู้เพาะเลี้ยงหอยทะเล ในพื้นที่อ่าวบ้านแหลมและอ่าว บางตะบูนอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เข้ายื่นหนังสือต่อ ผ่านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม รองประธานคณะกรรมาธิการ หรือ กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ถึง ประธานกมธ.การเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ปรับลดค่าอากรและค่าธรรมเนียมตามกฎกระทรวงเกษตรฯเกี่ยวกับประมง ปี 2559 

เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ ประกาศกฎกระทรวงกำหนดค่าอากรและค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับประมง 2559 ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 กำหนดให้การเพาะเลี้ยงเสียค่าอากรไร่ละ 800 บาทต่อการเลี้ยง 2 ปี เพิ่มจากอัตราปีละ 40 บาทต่อปีถึง 10 เท่า และกำหนดเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตห้ามผู้เพาะเลี้ยงหอย เรียกร้องค่าชดเชยในกรณีประสบภัยพิบัติในทุกกรณี ทำให้ผู้เลี้ยงหอยทะเลประสบปัญหาเดือดร้อนมากกว่า 400 ราย  

นอกจากนี้ แม้การปรับเพิ่มค่าอากรและค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะมีผลบังคับต่อพื้นที่เพาะเลี้ยงหอยทั่วประเทศ แต่การบังคับใช้มีเฉพาะในบางพื้นที่เท่านั้น จึงส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพการเพาะเลี้ยงในพื้นที่ที่ถูกบังคับอย่างหนัก ขณะที่ประชาชนยังไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นต่อกฎกระทรวงดังกล่าว การยื่นหนังสือครั้งนี้ จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้อง พิจารณาปรับลดค่าอากรและค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงหอยทะเลให้ต่ำลงและแก้ไขเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตให้ผู้เพาะเลี้ยงหอย สามารถเรียกร้องเงินชดเชยจากรัฐ ในกรณีที่ประสบภัยพิบัติได้ ซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าวที่เป็นปัญหาด้วย

ด้านนายอุบลศักดิ์ จะนำเรื่องส่งให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาและยืนยันว่าทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของปัญหานี้ รวมถึงการจำเป็นต้องแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าว ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมง ที่มีปัญหา หลายอย่างถมทับอยู่แล้วในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งตัวเองจะผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่