ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้อง พร้อมนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 25 พ.ค. นี้

ประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงกรณีที่พนักงานอัยการนัดฟังคำสั่งคดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ผู้ต้องหาคดีถือหุ้นสื่อ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายธนาธร ยังคงมีลักษณะถือครองหุ้นสื่อของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา

โดยพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง นำสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายธนาธร กรณีถือหุ้นสื่อสมัคร ส.ส. ทำให้ขาดคุณสมบัติ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ.2561 มาตรา 151 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท และให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี ซึ่งนายธนาธร ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ประยุทธ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบคดีนี้ทราบมาว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้องธนาธรตามที่พนักงานสอบสวนทำความเห็นมา พนักงานอัยการจึงส่งสำนวนให้ ผบ.ตร. ชี้ขาด เมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง ผบ.ตร. ทำความเห็นว่าจะเห็นด้วยหรือเเย้งหรือไม่ ถ้าเห็นเเย้งก็ต้องส่งอัยการสูงสุดชี้ขาดตามกฎหมาย จึงไม่สามารถบอกรายละเอียดได้

เเต่ถ้าคดีมีความเห็นยุติเมื่อไร ทีมโฆษกอัยการจะเปิดเเถลงรายละเอียดอีกครั้ง ยืนยันว่าความเห็นทางคดีดังกล่าวไม่ได้มีความขัดเเย้งกับคำวินิจฉัยทางศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนรายละเอียดวันนี้ อัยการเลื่อนฟังคำสั่งในคดีนี้ออกไปเป็นวันที่ 25 พ.ค. 64 หากยังไม่มีความเห็นจาก ผบ.ตร. ส่งกลับมา ก็จะต้องเลื่อนฟังคำสั่งออกไปอีก