ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล เผยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 27.33% ไม่มั่นใจแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วการเมืองไทยจะดีขึ้น เชื่อเมื่อแก้ส่วนนี้แล้ว จะให้แก้ส่วนอื่นต่อไปเรื่อยๆ ขณะ 25.98% ระบุไม่ค่อยมีความมั่นใจ เหตุปัญหาการเมืองสะสมมานานแล้ว

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล' สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง 'แก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วการเมืองไทยจะดีขึ้น ?' ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 3–4 ส.ค. 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,255 หน่วยตัวอย่าง จากการสำรวจเมื่อถามถึงการรับทราบของประชาชนเกี่ยวกับข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ จะต้องมีการทำประชามติด้วย พบว่า ส่วนใหญ่ 75.22% ระบุว่า ไม่ทราบ ขณะที่ 24.78% ระบุว่า ทราบ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ พบว่า ส่วนใหญ่ 35.14% ระบุว่า ควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ รองลงมา 33.94% ระบุว่า ควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา 13.87% ระบุว่า  ไม่ควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ17.05% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความมั่นใจของประชาชนว่าหากแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วการเมืองไทยจะดีขึ้น พบว่า 21.35% ระบุว่า มีความมั่นใจมาก เพราะคิดว่าน่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่มาจากประชาชนและได้รับการยอมรับ จากประชาชนอย่างแท้จริง 23.03% ระบุว่า ค่อนข้างมีความมั่นใจ เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากการรับฟังความคิดเห็น เน้นการมีส่วนร่วม ซึ่งจะสามารถช่วยลดความขัดแย้งได้ 25.98% ระบุว่า ไม่ค่อยมีความมั่นใจ เพราะเท่าที่เห็นทุกวันนี้ไม่ว่าจะแก้ไขมาแล้วกี่ครั้งก็ยังคงมีแต่ปัญหา เนื่องจากปัญหาการเมืองมีการสะสมมานานแล้ว แก้ไขได้ยาก ขณะที่บางส่วนระบุว่า ขึ้นอยู่กับผู้นำประเทศด้วย

27.33% ระบุว่า ไม่มีความมั่นใจเลย เพราะมองว่าไม่มีทางที่การเมืองไทยจะดีขึ้น และเชื่อว่าเมื่อแก้ส่วนนี้แล้ว ก็จะให้แก้ส่วนอื่นอีกต่อไปเรื่อยๆ  ขณะที่บางส่วน ระบุว่า การเมืองไทยจะดีขึ้นนั้นไม่ได้เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้อง และ2.31% ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ