ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมออกข้อบังคับห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป วิ่งบนถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกในวันคี่ หลังพบรถบรรทุกจดทะเบียนในกรุงเทพมหานคร ถึง 140,000 คัน เป็นรถดีเซลกว่า 99,000 คัน เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาสัปดาห์หน้า

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมมลพิษครั้งที่ 1/2563 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ว่า ที่ประชุมมีมติออกมาตรการป้องกันและควบคุมสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยรวม

โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ออกกฎข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร ว่าด้วยการกำหนดห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปเข้ามาเดินรถในเส้นทางถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกใน "วันคี่" โดยเด็ดขาด แต่อนุญาตให้เดินรถเข้ามาใน "วันคู่" ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. ตามมาตรา 144 แห่งพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ.2522 เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจจับได้ หากฝ่าฝืน แต่ยกเว้นรถบรรทุกขนส่งอาหารสดวิ่งได้ตามปกติ จึงต้องขอโทษผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับผลกระทบ 

แต่สาเหตุฝุ่นละอองหลักเกิดจากรถยนต์มากถึงร้อยละ 72 โดยเฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่ พบมีรถบรรทุกสินค้าจดทะเบียนในกรุงเทพมหานครถึง 140,000 คันเป็นรถบรรทุกใช้เครื่องยนต์ดีเซลมากกว่า 99,000 คัน จึงจำเป็นต้องออกกฎข้อบังคับเพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละอองไม่ให้สูงเกินค่ามาตรฐาน ถือเป็นมาตรการเร่งด่วนบังคับใช้เพียง 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งข้อบังคับดังกล่าวจะบังคับใช้ถึงสิ้นเดือน ก.พ. 2563 ซึ่งจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า และจะมีผลบังคับใช้ทันที เชื่อว่าแนวทางดังกล่าวจะช่วยลดฝุ่น PM2.5 ไม่ให้เกินค่ามาตรฐานได้มาก     

นายจุตพร กล่าวย้ำว่า ยังให้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการอื่นๆ ที่ดำเนินการอยู่ด้วย เช่น กรมการขนส่งทางบก จะเป็นหน่วยงานที่ตรวจเข้มรถโดยสารไม่ประจำทางที่ใช้ขนส่งพนักงานตามบริษัทที่มีกว่า 60,000 คัน อาจเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มปริมาณฝุ่นละออง โดยจะตรวจเข้มเรื่องควันดำ และเจ้าหน้าที่สามารถบังคับใช้กฎหมายให้หยุดใช้รถได้ทันที 

ขณะที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ขอความร่วมมือให้โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ลดกำลังการผลิตร้อยละ 50 ช่วงเวลาวิกฤติของฝุ่นละออง ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมืออย่างดี ที่สำคัญห้ามเผาในที่โล่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจะเข้มงวดตรวจสอบไม่ไห้มีการเผาเด็ดขาดที่มีทั้งโทษจำคุกและโทษปรับ ส่วนต่างจังหวัดจะกำชับห้ามเผาในที่โล่ง เพราะบางพื้นที่ลมอาจพัดฝุ่นละอองเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ เช่นเดียวกับ 50 เขตในกรุงเทพมหานครจะตรวจเข้มบริเวณการก่อสร้างรถไฟฟ้าในทุกเขตหากฝ่าฝืนสามารถระงับการก่อสร้างได้ทันที