ไม่พบผลการค้นหา
'จ่านิว-โรม' เข้ารับคำสั่งฟ้องศาลอาญารัชดา กรณีชุมนุมหน้ากองทัพบก เมื่อวันที่ 24 มีนาคมปีที่แล้ว ล่าสุดศาลให้ประกันตัวแล้ว

น.ส.นัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมาให้กำลังใจ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายรังสิมันต์ โรม กับพวกรวม 10 คน ซึ่งเป็นแกนนำและสมาชิกกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยวันนี้อัยการนัดส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 10 คน ต่อศาลอาญารัชดา กรณีการชุมนุมบริเวณหน้ากองทัพบก เมื่อวันที่ 24 มีนาคมปีที่แล้ว

น.ส.นัฏฐา เปิดเผยว่า การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นไปอย่างสงบ ปราศจากการใช้ความรุนแรง แต่กลับถูกผู้มีอำนาจใช้กระบวนการยุติธรรมกลั่นแกล้งจับกุมดำเนินคดี ซึ่งถือว่า เป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อการแสดงสิทธิของประชาชน อีกทั้งการที่ผู้บัญชาการทหารบกแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ถือเป็นการขาดวุฒิภาวะ ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองไม่เคยให้ผู้บัญชาการทหารบกคนใดขาดวุฒิภาวะเท่านี้มาก่อน และ วันนี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะไม่ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว แต่จะใช้ตัวเองประกันตัวแทน เพื่อสร้างบรรทัดฐานของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ส่วนการที่ กกต. อนุญาตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่หาเสียงได้นั้น น.ส.นัฏฐา กล่าวว่า ถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมต่อระบอบประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก เพราะสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเป็นหัวหน้า คสช. ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯเข้ามาบริหารประเทศ อีกทั้งการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงมีอำนาจเต็มในการบริการประเทศ จะเกิดความได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นอย่างแน่นอน

ด้าน นายรังสิมันต์ เปิดเผยว่า ตัวเองกับพวกจะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่ ซึ่งยังเชื่อมั่นว่า กระบวนการยุติธรรมจะมีความเมตตากับตัวเองและพวก เนื่องจากการชุมนุมในคดีดังกล่าวเป็นการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการชุมนุมที่บริสุทธิ์ใจ และ ยังเป็นเรื่องดีต่อระบอบประชาธิปไตยของไทย

ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยทั่ง 9 คนแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง9 คนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่กำหนดเงื่อนไข หากจำเลยผิดสัญญาให้ปรับจำเลยคนละ 2 แสนบาท