ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย เชิญแท็กซี่ร่วมสะท้อนความทุกข์ยาก หลังเดินทางมาที่ทำการพรรค ตามข่าวปล่อยว่าจะแจกเงิน 1,000 บาท ซึ่งไม่เป็นความจริง ขณะที่การพูดคุยกับตัวแทนได้ 3 ข้อสรุปถึงรัฐบาลให้ช่วยเหลือเยียวยา

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายการุณ โหสกุล ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมตัวแทนแท็กซี่ ร่วมแถลงข่าว หลังพรรคเพื่อไทยเปิดพื้นที่ รับฟัง ปัญหา ความเดือดร้อน และมาตรการเยียวยาของรัฐบาล ที่ยังไม่ถึงกลุ่มแท็กซี่ ทั้งยังถูกผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะแจกเงิน จนทำให้มีผู้ขับขี่แท็กซี่เดินทางมายังพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก 

ต่อมา น.อ.อนุดิษฐ์ ได้สื่อสารผ่านเครื่องขยายเสียงให้แท็กซี่ ที่เดินทางมายังพรรคได้เข้าใจปัญหาและข่าวเท็จที่เกิดขึ้น จากนั้นจึงเชิญตัวแทนแท็กซี่ มาสะท้อนความทุกข์ยากซึ่งใช้เวลาพูดคุยกว่า 1 ชั่วโมง

โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวยืนยันร่วมกับตัวแทนแท็กซี่ว่า การปล่อยข่าวดังกล่าวได้สร้างความปั่นป่วนสร้างความวุ่นวาย ซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะพี่แท็กซี่ที่เดือดร้อนว่า สำหรับข่าวปล่อย ข่าวปลอม เริ่มวันเสาร์ที่ 18 เมษายน 2563 โดยปล่อยข่าวปลอมในช่องทางการสื่อสารเฉพาะหรือเครือข่ายวิทยุสื่อสารและช่องทางการติดต่อของแท็กซี่ ระบุว่าวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2553 เวลา 8.00น.พรรคเพื่อไทยจะแจกเงินแท็กซี่คนละ 1,000 บาท ณที่ทำการพรรค ระบุวันเวลาชัดเจนว่า 08.00น วันจันทร์ที่ 20 เมษายน คนละ1,000 บาท หลังจากข่าวเท็จ ถูกปล่อยจึงทำให้เกิดสถานการณ์ความยากลำบากและความวุ่นวายขึ้นที่พรรคเพื่อไทย

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นข่าวปลอม เป็นFake News จากผู้ไม่ประสงค์ดี พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดเลือกปฏิบัติการวันนี้ ซึ่งเห็นว่าวันนี้เป็นวันที่กระทรวงการคลังเปิดให้มีการยื่นอุทธรณ์ออนไลน์วันแรก ของผู้ที่ตกหล่นไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท รอบแรก และเมื่อไปที่กระทรวงการคลัง ก็ปิดประตูใส่ประชาชน แต่เปิดประตูรับเศรษฐีแต่วิ่งหนีประชาชน 

485676.jpg


นายอนุสรณ์ เห็นว่า ควรเยียวยาทุกชีวิตที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะแท็กซี่ พี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อยนั้น ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐที่ออกมาผิดพลาดก่อนหน้านี้ ซึ่งจากนี้ไปหรือที่ผ่านมาก็ตาม พรรคเพื่อไทยหากจะมีการเยียวยาหากจะมีการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อยหรือประชาชนทั่วไป จะแถลงจะประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการ จะขออนุญาตเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมืองฝ่ายความมั่นคง เพื่อป้องกันความเดือดร้อน ดังนั้นการปล่อยข่าวลักษณะนี้ชัดเจนว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ ความวุ่นวายซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

นายอนุสรณ์ย้ำถึง 3 ข้อเสนอซึ่งเป็นข้อสรุปหลังจากพูดคุยกับตัวแทนของแท็กซี่โดยระบุว่าพี่น้องแท็กซี่ จะต้องผ่านการอบรมต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากร ซึ่วมีมาตรฐานกำกับติดตามตรวจสอบดูแลใกล้ชิดจนได้บัตรเหลืองติดหน้ารถ มีฐานข้อมูลจากบัตรเหลืองติดหน้ารถเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นวิธีการง่ายๆ รัฐก็ตรวจสอบว่าใครมีบัตรเหลืองติดหน้ารถ ใครมีฐานข้อมูลที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ขับแท็กซี่ขับรถรับจ้างโดยสารสาธารณะ ก็จ่ายเงินเยียวยา

ประการที่ 2 การประกาศเคอร์ฟิว ส่งผลให้เกิดสูญญากาศ ผู้โดยสารเรียกแท็กซี่แต่ไม่กล้าไป จึงเกิดคนตกหล่นจำนวนมาก ดังนั้นจึงขอเรียกร้องว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะขอขยายเวลาเคอร์ฟิว จาก 22.00 น.เป็นเที่ยงคืน หรือช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อแบ่งเบาภาระของรัฐบาล ในการขนส่งประชาชนให้ได้กลับบ้านทุกคน 

3.ขอให้รัฐออกมาตรการ ไฟแนนซ์หรือสินเชื่อพิเศษ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพราะมีแท็กซี่ ทั้งส่วนที่ไปเช่ารถต่อจากเถ้าแก่ ซื้อเถ้าแก่ก็เปิดบริษัทมีสภาพเป็นนิติบุคคล ผ่อนตรงกับไฟแนนซ์ในนามของบุคคล ขอให้ออกมาตรการเยียวยา สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ขอให้พักการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ทั้งต้นและดอกอย่างน้อย 3 เดือนหรือ 6 เดือนหรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสจะคลี่คลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :