ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพเรือสหรัฐฯ ยึดอาวุธสงครามล็อตใหญ่จากเรือประมงลำหนึ่ง ในเขตน่านน้ำสากลของทะเลอาหรับ ยังไม่ทราบที่มา และจุดหมายปลายทาง

กองเรือที่ 5 แห่งทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในประเทศบาห์เรน เปิดเผยว่า เรือลาดตระเวนยูเอสเอส มอนเตเรย์ (USSMonterey) ได้มีปฏิบัติการยึดการลักลอบค้าอาวุธผิดกฎหมาย จากเรือไร้สัญชาติลำหนึ่ง ซึ่งลอยลำอยู่ในเขตน่านน้ำสากล ตอนเหนือของทะเลอาหรับ พบอาวุธสงครามจำนวนมาก

รายงานระบุว่า ปฏิบัติการนี้มีขึ้นระหว่าง 6-7 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเฮลิคอปเตอร์แบบ เอสเอช-60 ซีฮอว์ก ของกองทัพเรือพบเรือต้องสงสัยลักษณะคล้ายเรือประมง ลอยลำในเขตน่านน้ำสากล อาวุธที่พบนั้นถูกเก็บอยู่ในหีบห่อสีเขียวอย่างดี ทั้งหมดล้วนจัดเป็นอาวุธสงคราม อาทิ ขีปนาวุธต่อต้านรถถังที่ผลิตในรัสเซีย ปืนไรเฟิลจู่โจมที่ผลิตในจีนหลายพันกระบอก ปืนกล ปืนไรเฟิลซุ่มยิง เครื่องยิงลูกระเบิด และอุปกรณ์เสริมทางยุทธวิธีอีกหลายรายการ

บาห์เรน สหรัฐ

สำหรับอาวุธทั้งหมดจะถูกทำลายตามหลักการค้าอาวุธผิดกฎหมายระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือสหรัฐฯ ยังไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เรือประมงที่ขนอาวุธนี้ มีต้นทางจากที่ใด และกำลังเดินทางไปที่ใด รวมถึงไม่ได้ระบุว่ามีลูกเรือบนเรือลำดังกล่าวกี่คน และเป็นสัญชาติใดบ้าง ระบุเพียงว่าด้วยเหตุที่ทัพเรือพบเรือลำดังกล่าวในน่านน้ำสากล จึงทำได้เพียงให้ความช่วยเหลืออาหารและน้ำ ก่อนปล่อยตัวไปพร้อมกับเรือลำดังกล่าว

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเอพีเผยว่า เรือลำนี้มีจุดหมายปลายทางหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือประเทศเยเมน ที่ซึ่งกองกำลังอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียกำลังสู้รบกับกลุ่มกบฏฮูตีมานานหลายปี


ที่มา: AP , Reuters