ไม่พบผลการค้นหา
จีนสั่งคว่ำบาตร อดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ หลายคน รวมถึง 'ไมค์ ปอมเปโอ' ฐานละเมิดอำนาจอธิปไตย - ดำเนินนโนบายอย่างอคติ

กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ เมื่อ 20 ม.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับโจ ไบเดน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ด้วยการขึ้นบัญชีดำคณะบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งระดับสูงในคณะรัฐบาลทรัมป์ 28 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นอดีตรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

กระทรวงต่างประเทศจีนให้เหตุผลว่า บุคคลเหล่านี้ยึดผลประโยชน์ทางการเมือง มีอคติต่อประทศจีน วางแผนและใช้มาตรการอันแทรกแซงและละเมิดอธิปไตยของรัฐบาลปักกิ่ง จากการดำเนินนโยบายอย่างมีอคติและเห็นแก่ตัว โดยปราศจากการคำนึงถึงผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย สร้างความร้าวฉานต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ รัฐบาลจีนจึงต้องพิทักษ์อธิปไตยและผลประโยชน์ของประเทศ

กลุ่มบุคคลที่รัฐบาลจีนสั่งคว่ำบาตร อาทิ ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรมว.ต่างประเทศ, ปีเตอร์ นาวาร์โร อดีตที่ปรึกษาด้านการค้า, โรเบิร์ต โอ ไบรอัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง, อเล็ก อาซาร์ อดีตรมต. สาธารณสุขที่เคยเดือนทางเยือนไต้หวัน, เดวิด สติลเวล อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านเอเชียแปซิฟิก, สตีฟ แบนนอน อดีตที่ปรึกษาทำเนียบขาว, แมทธิว พอทธิงเกอร์ อดีตรองที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ที่เคยรับผิดชอบนโยบายจีน 

ภายใต้คำสั่งแบนดังกล่าว คณะบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำจะถูกห้ามเดินทางเข้าจีน ฮ่องกง มาเก๊า รวมถึงห้ามติดต่อกับภาคธุรกิจ รัฐวิสาหกิจข และหน่วยงานในรัฐบาลจีนเช่นกัน ไม่ว่าจะไปเป็นที่ปรึกษา หรือทำธุรกิจใด ๆ โดยคำสั่งคว่ำบาตรมีผลถึงครอบครัวของบุคคลเหล่านี้ด้วย

ที่มา: Bloomberg